OPCW: Quá trình tiêu hủy vũ khí của Syria vẫn đúng kế hoạch

Ngọc Anh-Thứ ba, ngày 10/12/2013 08:15 GMT+7

Người đứng đầu tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) cho biết, mặc dù an ninh ninh ở Syria đang xấu đi nhưng quá trình tiêu hủy vũ khí hóa học của nước này vẫn phải đáp ứng đúng thời hạn đặt ra.

Theo ông Ahmet Uzumcu, người đứng đầu tổ chức Cấm vũ khí hóa học cho biết dù có khó khăn do việc tiêu hủy vũ khí hóa học diễn ra trong lúc đang xảy ra cuộc nội chiến ở Syria, song tổ chức này vẫn sẽ cố gắng hoàn tất việc tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria trong nửa đầu năm 2014.

Các loại vũ khí hóa học nguy hiểm nhất phải được tiêu hủy trước ngày 31/12 tới, trong khi các loại vũ khí ít nguy hiểm hơn sẽ được chuyển ra khỏi Syria vào ngày 5/2 năm sau.

Hiện Mỹ đã nhận tiêu hủy khoảng 500 tấn vũ khí hóa học loại mạnh trong kho vũ khí của Syria và việc tiêu hủy sẽ được thực hiện trên một con tàu ở ngoài khơi Địa Trung Hải. Đây được xem là những vũ khí nguy hiểm nhất đòi hỏi phải sử dụng biện pháp thủy phân, chứ không thể tiêu hủy bằng các lò thiêu thông thường cũng như không được phép đưa vào biên giới các nước.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước