Palestine kêu gọi Israel nắm cơ hội xây dựng hòa bình

Lan Anh-Thứ bảy, ngày 19/10/2013 09:24 GMT+7

 Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã lên tiếng hối thúc Israel nắm lấy cơ hội lịch sử nhằm thiết lập một nền hòa bình lâu dài tại Trung Đông. Tuyên bố này được Tổng thống Abbas đưa ra tại Berlin nhân chuyến thăm chính thức Đức.

Tại Berlin, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel về tiến trình hòa bình Trung Đông.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau hội đàm, Tổng thống Abbas đã kêu gọi Israel hãy nắm lấy cơ hội lịch sử nhằm thiết lập một nền hòa bình trong khu vực. "Một lần nữa, chúng tôi kêu gọi chính phủ Israel hãy nắm lấy cơ hội lịch sử này để đi đến 1 thỏa thuận, cho phép cả người Palestine và Israel có thể sống trong nền hòa bình và ổn định”.

‘ Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. Ảnh: Internet

Tổng thống Abbas cũng khẳng định cam kết của chính quyền Palestine theo đuổi tiến trình hòa bình Trung Đông, bất chấp việc Israel tiếp tục thực hiện chính sách xây dựng nhà định cư cho người Do Thái.

Về phần mình, Thủ tướng Đức Merkel đã kêu gọi Israel không nên làm bất cứ điều gì gây trở ngại cho các cuộc đàm phán hòa bình hiện nay. "Chúng tôi đề nghị Israel không nên tiếp tục việc xây dựng thêm các khu định cư mới. Tôi đã đề cập vấn đề này trong các cuộc nói chuyện với Thủ tướng Isarel Netanyahu và đã khẳng định rõ ràng rằng, tuyệt đối không nên đẩy các cuộc đàm phán hòa bình vào tình thế bị đe dọa”.

Với sự trung gian của Mỹ, tháng 7 vừa qua cuộc đàm phán trực tiếp giữa Israel và Palestine đã chính thức được tái khởi động sau ba năm gián đoạn. Trong cuộc đàm phán này, hai bên đã thảo luận các vấn đề cốt lõi trong tiến trình hòa bình Trung Đông bao gồm tình hình an ninh, vấn đề định cư, biên giới và vấn đề an ninh.

Tuy nhiên, con đường tiến tới giải pháp hai nhà nước nhằm kiến tạo một nền hòa bình lâu dài cho cả người dân Israel và Palestine chắc chắn sẽ còn lắm chông gai.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước