Phản ứng Quốc tế trước quyết định triển khai quân của Nga

Anh Phương-Chủ nhật, ngày 02/03/2014 16:21 GMT+7

Những người vũ trang ở Crimea hôm 1/3. (Ảnh: Reuters)

Sau quyết định triển khai quân của Moscow, Hội đồng bảo an LHQ đã tiến hành phiên họp khẩn.

Tại đây, người ta đã chứng kiến một cuộc khẩu chiến giữa đại diện của Nga và Mỹ.

Tại phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ, Đại sứ Mỹ tại LHQ Samatha Power đã kêu gọi nhanh chóng triển khai các quan sát viên quốc tế của LHQ và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tới Ukraine để ngăn chặn khủng hoảng leo thang.

Bà Samatha Power, Đại sứ Mỹ tại LHQ cho biết: “Thứ nhất, Nga phải tiến hành làm việc trực tiếp với Chính phủ Ukraine. Thứ 2, các quan sát viên quốc tế, bao gồm các quan sát viên từ LHQ và OSCE phải được gửi tới Ukraine. Nga là thành viên đi đầu của cả 2 tổ chức này và có thể chủ động tham gia để đảm bảo lợi ích của mình. Việc triển khai các quan sát viên quốc tế từ OSCE và LHQ tới Crimea sẽ đảm bảo sự minh bạch về những hoạt động của các nhóm vũ trang và bán vũ trang tại khu vực này và tháo ngòi cho những căng thẳng giữa 2 nhóm tại đây”.

Đáp lại, đại sứ Nga tại LHQ đã gọi những gì vừa diễn ra tại Ukraine là một “cuộc chơi không có luật lệ”. Ông cho rằng chính phương Tây đã cổ vũ cho cuộc chơi này, dẫn đến việc Tổng thống Yanukovych bị phế truất.

Ông Vitaly Churkin, Đại sứ Nga tại LHQ: “Chúng ta cần phải trở lại với thỏa thuận (giữa Tổng thống Yanukovych và phe đối lập) ngày 25/2 và thiết lập một Chính phủ dân tộc thống nhất. Với phe đối lập tại Kiev, họ phải tránh xa các phần tử cực đoan. Bởi những hành động mà họ đang tiến hành có thể dẫn tới những diễn biến vô cùng nguy hiểm mà Liên bang Nga không muốn đối mặt”.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về những diễn biến tại Ukraine. Ông cho biết, ông đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Putin yêu cầu đối tác Nga phải có những cuộc đối thoại trực tiếp với Chính phủ tại Kiev. Ông kêu gọi những cái đầu lạnh và cho rằng đối thoại là cách duy nhất thoát khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước