Philippines sắp đối phó với cơn bão mới

VTV-TTXVN-Chủ nhật, ngày 20/07/2014 14:29 GMT+7

Mưa lớn do bão Rammasun ở Manila ngày 16/7. Nguồn: AFP

Trong khi đang phải hứng chịu những thiệt hại nặng nề do siêu bão Rammasun gây ra, Philippines lại bị đe dọa bởi một trận bão mới mang tên Matmo.

Cơ quan khí tượng Philippines dự báo, mặc dù bão Matmo không đổ bộ trực tiếp vào đảo Luzon, nhưng sẽ gây mưa lớn trên toàn khu vực cùng nguy cơ xảy ra lũ lớn và lở đất trong hai ngày cuối tuần.

Sáng 19/7, bão Matmo ở vị trí cách đảo Samar ở miền Đông Philippines khoảng 600km với sức gió 90km/giờ và di chuyển theo hướng Đông Bắc, qua sát đảo Luzon trước khi đổ bộ vào quần đảo Batan vắng người.

Người phát ngôn của Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã kêu gọi người dân chuẩn bị sẵn sàng đối phó với các trận mưa lớn.

Bão Matmo xuất hiện khi Philippines đang nỗ lực giải quyết hậu quả của siêu bão Rammasun - cơn bão lớn đầu tiên trong mùa mưa ở nước này gây thương vong nhiều nhất kể từ sau siêu bão Haiyan làm 7.300 người thiệt mạng hồi tháng 11/2013.

Theo số liệu mới nhất, bão Rammasun đã làm ít nhất 77 người đã thiệt mạng, 220 người bị thương, 5 người bị mất tích và hơn 111.000 ngôi nhà bị phá hủy.

Đến ngày 19/7, điện đã được nối lại ở hầu hết mọi nơi trong thủ đô. Tuy nhiên, Công ty điện lực Manila cho biết, có thể phải cắt điện 5 giờ/ngày vì nguồn cung hạn chế do một số máy phát điện vẫn chưa được nối với mạng lưới.

Chính phủ cho biết, cần vài ngày để sửa chữa hàng nghìn cột điện bị đổ và đường dây tải điện bị hỏng ở các tỉnh phía Nam thủ đô và khu vực nông nghiệp Bicol.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước