Phương Tây chỉ trích dự thảo nghị quyết của Nga về Ukraine

Trần Hà - PV Thường trú Đài THVN đưa tin từ trụ sở LHQ -Thứ ba, ngày 03/06/2014 20:39 GMT+7

Ông Vitaly Churkin, Đại sứ Nga tại LHQ. (Ảnh: Reuters)

Mỹ gọi bản dự thảo của Nga là "đầy rẫy hoài nghi" và đổ lỗi những bất ổn tại Ukraine là do Nga gây ra.

Rạng sáng nay (3/6) theo giờ Việt Nam, Nga đã trình lên Hội đồng Bảo an LHQ một dự thảo nghị quyết kêu gọi chấm dứt tình trạng bạo lực ở Ukraine và thiết lập các hành lang nhân đạo ở Ukraine. Dự thảo Nghị quyết được đưa ra ngay trong ngày đầu tiên Nga giữ chức Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an LHQ.

Trong phiên họp kín diễn ra chưa đầy 1 giờ đồng hồ của Hội đồng Bảo an, Nga đã đệ trình bản dự thảo nghị quyết. Dự thảo nghị quyết này yêu cầu chấm dứt ngay hành động quân sự tại Ukraine, kêu gọi các bên tuân thủ Luật nhân đạo quốc tế và thiết lập hàng lang an toàn để sơ tán người dân và cung cấp trợ giúp cho các khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột. Dự thảo nghị quyết cũng yêu cầu các bên quay trở lại thực hiện thỏa thuận Geneva ngày 17/4 và lộ trình của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu về giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng.

Ông Vitaly Churkin, Đại sứ Nga tại LHQ cho biết: “Nội chiến là một từ đáng sợ và tôi thậm chí không muốn dùng nó. Song nó đang diễn ra tại Ukraine. Nếu điều này tiếp tục, thù địch tăng thêm, thương vong nhiều hơn. Nước Nga của chúng tôi lại ngay bên cạnh, và chúng tôi không muốn chứng kiến điều này nữa. Chúng tôi muốn bạo lực phải được dừng lại ngay lập tức”.

Đại sứ Nga Churkin cho biết, Nga hiện chưa quyết định các bước tiếp theo như thế nào đối với Dự thảo Nghị quyết khi mà đang có những phản ứng khác nhau từ các thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ. Theo ông Churkin, một số nước có phản ứng tích cực trong khi các đối tác phương Tây có phản ứng không xây dựng.

Mỹ gọi bản dự thảo của Nga là "đầy rẫy hoài nghi" và đổ lỗi những bất ổn tại Ukraine là do Nga gây ra. Trong khi đó, đại diện thường trực Anh lại cho rằng, Nga không cần thiết phải đưa ra sáng kiến thành lập hành lang nhân đạo, cho rằng không thành phố nào tại Ukraine bị bao vây và cũng không ai bị thiếu lương thực.

Đại sứ Nga tại LHQ đã phủ nhận hoàn toàn những cáo buộc trên, đồng thời khẳng định chiến dịch quân sự của Chính phủ Ukraine tại Đông Nam nước này đang khiến cho tình hình thêm căng thẳng.

Mặc dù Nga liên tục kêu gọi là phải chấm dứt bạo lực ở phía Đông Nam của Ukraine, tuy nhiên đây là lần đầu tiên nước này đưa một dự thảo Nghị quyết về tình hình Ukraine lên Hội đồng Bảo an LHQ. Hiện dự thảo đang vấp phải phản đối của một số các thành viên trong Hội đồng Bảo an, trong khi phía LHQ cho biết có thể sẽ xem xét dự thảo này trong thời gian tới.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước