"Quan hệ Việt Nam - Indonesia sẽ nâng lên tầm cao chiến lược"

VTV News-Thứ năm, ngày 27/06/2013 18:22 GMT+7

 Nhân chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân tới CH Indonesia, nhóm phóng viên thường trú Đài THVN tại ASEAN đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Xuân Thuỷ - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Indonesia về mục đích của chuyến thăm, cũng như một số nét nổi bật trong quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước hiện nay.

Thưa Đại sứ, xin Đại sứ có thể cho biết mục đích và ý nghĩa chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới Indonesia, đặc biệt trong bối cảnh hai nước hiện nay cũng như bối cảnh tình hình khu vực?

‘ Ông Nguyễn Xuân Thuỷ - Đại sứ Việt Nam tại Indonesia. (Ảnh: VTV News)

Chúng ta đều biết trong hơn 50 năm qua, quan hệ Việt Nam - Indonesia không ngừng phát triển và nhất là hai thập kỷ đầu của thế kỷ XXI quan hệ giữa Việt Nam - Indonesia đã có những bước phát triển rất nhanh cả về chiều rộng và chiều sâu.

Chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trương Tấn Sang tới Indonesia lần này có ý nghĩa rất quan trọng. Chuyến thăm đánh dấu một dấu mốc mới trong quan hệ hai nước, bởi tại chuyến thăm này lãnh đạo của hai bên sẽ tuyên bố nâng quan hệ Việt Nam - Indonesia trở thành đối tác chiến lược.

Trong bối cảnh Việt Nam - Indonesia đang nỗ lực phấn đấu đóng góp tích cực xây dựng cộng đồng ASEAN, chuyến đi càng có ý nghĩa vì không chỉ nâng quan hệ song phương giữa Việt Nam - Indonesia, mà hai nước sẽ bàn rất nhiều vấn đề mà hai bên cùng quan tâm như: Tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN, đóng góp của Việt Nam với Indonesia trong tiến trình hợp tác APEC nhất là khi Indonesia đang làm Chủ tịch APEC...

Chúng ta có thể thấy với Việt Nam, Indonesia có vị trí rất quan trọng, vì nếu nhìn ở khu vực Indonesia là một nước lớn cả về diện tích và dân số. Quan hệ song phương giữa Việt Nam - Indonesia trong những năm qua riêng về mặt chính trị, ngoại giao đã phối hợp với nhau rất chặt chẽ trên tất cả các diễn đàn. Kinh tế thương mại hai chiều cũng đang tăng lên từng năm, mặc dù cả hai nước đang chịu rất nhiều khó khăn do tác động khủng hoảng kinh tế thế giới. Tôi cho rằng doanh số song phương giữa Việt Nam - Indonesia trong những năm qua đã thể hiện cố gắng của cả hai bên.

Tôi tin trong chuyến đi này, chúng ta sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ song phương, nhưng đồng thời cũng tạo ra sự hợp tác phối hợp chặt chẽ giữa hai bên trong những vấn đề khu vực và quốc tế.

Xin Đại sứ có thể cho biết rõ hơn một số thoả thuận có thể được ký kết trong dịp này?

Cho đến nay Việt Nam - Indonesia đã chuẩn bị và sẵn sàng ký kết một loạt các văn kiện liên quan đến vấn đề hợp tác giữa hai nước như: Lĩnh vực an ninh quốc phòng có ký hiệp định về dẫn độ tội phạm, về thoả thuận hỗ trợ về mặt tư pháp; về kinh tế chuẩn bị sẽ kí một số bản ghi nhớ liên quan tới các lĩnh vực tài chính, năng lượng, nông nghiệp…

Đồng thời hai bên cũng bàn cụ thể triển khai những văn kiện đã ký kết như: Chương trình hành động Việt Nam - Indonesia từ nay đến năm 2015 và bản Hiệp định về hợp tác hữu nghị toàn diện giữa Việt Nam - Indonesia đã kí trước đây.

Cảm ơn Đại sứ đã tham gia trả lời phỏng vấn.

Mời quí vị theo dõi VIDEO trọn vẹn nội dung chi tiết cuộc phỏng vấn dưới đây.




Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước