“Sau vụ rơi máy bay MH17, khủng hoảng Ukraine sẽ chuyển biến rất khó lường”

VTV Online-Chủ nhật, ngày 20/07/2014 16:09 GMT+7

TS. Đỗ Sơn Hải tại trường quay "Toàn cảnh thế giới"

Đó là nhận định của TS. Đỗ Sơn Hải – Trưởng khoa Chính trị Quốc tế, Học viện Ngoại giao – về cuộc khủng hoảng tại miền Đông Ukraine sau khi chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia gặp nạn tại vùng này hôm 17/7.

Một câu chuyện lớn của truyền thông thế giới trong tuần là vụ rơi máy bay số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia. Chưa đầy 5 tháng sau vụ mất tích bí ẩn của chiếc máy bay MH370, một thảm kịch nữa lại tái diễn.

298 người trên máy bay MH17 đã thiệt mạng. Chiếc máy bay đang trên hành trình từ Amsterdam (Hà Lan) về Kuala Lumpur (Malaysia) đã mất liên lạc với mặt đất và nổ tung trên bầu trời Grabovo (miền Đông Ukraine) – khu vực chiến sự nhiều ngày qua.

Hiện, các bên xung đột tại Ukraine đang đổ lỗi cho nhau về trách nhiệm đối với sự kiện bi thảm này. Trao đổi về vấn đề này tại chương trình Toàn cảnh thế giới sáng 20/7, TS. Đỗ Sơn Hải – Trưởng khoa Chính trị Quốc tế, Học viện Ngoại giao – nhìn nhận: “Khi xảy ra thảm họa hàng không, người ta luôn cố gắng tìm ra trách nhiệm của một bên nào đó để không tiếp diễn những vụ việc như vậy. Trong những ngày qua, kể từ khi xảy ra vụ tai nạn, người ta hướng nguyên nhân tới 3 lực lượng: Nga, Chính phủ Kiev và lực lượng nổi dậy. Song, theo tôi, việc này, cần có một cuộc điều tra cụ thể”.

“Vụ rơi máy bay MH17 có thể xem như một “giọt nước làm tràn ly” với 2 phe trong chiến sự tại miền Đông Ukraine. Việc quy trách nhiệm cho bên này hay bên kia, tôi thấy không hướng nhiều tới vấn đề hàng không mà hướng về những mục đích chính trị sau đó. Có thể cuộc khủng hoảng Ukraine sẽ có những chuyển biến mới rất khó lường. Và chúng ta phải lo lắng nhiều hơn đến hậu quả của vụ rơi máy bay này” – TS. Đỗ Sơn Hải lý giải thêm.

Bàn về những tác động đối với Chính phủ Ukraine và lực lượng nổi dậy sau sự kiện bi thảm MH17, TS. Đỗ Sơn Hải cũng cho rằng: “Sau vụ rơi máy bay này, người ta sẽ đặt ra câu hỏi về khả năng kiểm soát tình hình của Chính phủ Kiev. Dường như phe nổi dậy muốn làm cho tình hình xấu đi rất nhiều đối với chính quyền Kiev và buộc chính quyền Kiev phải có những nhượng bộ như họ mong muốn.

Và người ta lại đang hướng nguyên nhân vụ rơi máy bay MH17 tới phe nổi dậy. Không biết họ có tính hết hậu quả khi hành động và có thể sẽ bị mọi ánh nhìn coi là lực lượng khủng bố giống như chính quyền Tổng thống Proshenko từng cáo buộc”.

Bên cạnh đó, TS. Đỗ Sơn Hải cũng nhấn mạnh: “Để chỉ ra nguyên nhân vụ rơi máy bay MH17, tôi nghĩ rằng rất nhiều bên cần có trách nhiệm. Bản thân Malaysia Airlines cũng cần chịu trách nhiệm khi thiết lập lộ trình bay qua vùng chiến sự như vậy”.

“Qua vụ máy bay MH17 này, Nga và Mỹ sẽ nhận thức được tình hình ngày một nghiêm trọng, nếu như tiếp tục để chiến sự nổ ra ở miền Đông Ukraine. Nhìn chung, tương lai của cuộc khủng hoảng này sẽ vẫn rất ảm đạm” – TS. Đỗ Sơn Hải đánh giá về tương lai cuộc khủng hoảng Ukraine.

Để lắng nghe chi tiết những phân tích của TS. Đỗ Sơn Hải xung quanh vụ rơi máy bay MH17, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi qua video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước