Snowden được cấp hộ chiếu công dân toàn cầu

Phương Thảo-Thứ sáu, ngày 12/07/2013 19:11 GMT+7

Một thông tin mới về nhân vật đang trong diện bị truy lùng hàng đầu thế giới hiện nay - Edward Snowden. Đó là nhân vật này vừa được cấp loại hộ chiếu được gọi là hộ chiếu công dân toàn cầu.

Loại hộ chiếu đặc biệt này do một tổ chức phi Chính phủ mang tên Dịch vụ Thế giới (WSA) cấp, căn cứ theo điều 13 trong Tuyên bố nhân quyền LHQ.

Hộ chiếu công dân toàn cầu được Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) công nhận. Do đó, người giữ hộ chiếu này có thể di chuyển bằng máy bay một cách hợp pháp.

‘ Hộ chiếu do WSA cấp (Ảnh: WSA)

Cho đến nay đã có khoảng 2,5 triệu hộ chiếu loại này được cấp cho các công dân toàn cầu, trong đó có người sáng lập trang mạng Wikileaks Julian Assange, người đang tị nạn tại Đại sứ quán Ecuador ở Thủ đô London của Anh.

Trên thế giới hiện chỉ có 6 quốc gia chính thức công nhận "hộ chiếu công dân toàn cầu" gồm Mauritania, Burkina Faso, Tanzania, Ecuador, Togo và Zambia.

Trong các nước này, chỉ có Ecuador từng lên tiếng sẵn sàng xem xét yêu cầu tị nạn của Snowden nếu nhận được đơn hợp lệ.

Tuy nhiên, trong tuyên bố mới nhất, Bộ Ngoại giao Ecuador cho biết, “hộ chiếu công dân toàn cầu” không có giá trị pháp lý nhập cảnh vào Ecuador, mà chỉ có thể được sử dụng tại Ecuador cho mục đích nhận dạng cá nhân, tương tự như chứng minh thư, sau khi người mang hộ chiếu đã nhập cảnh hợp pháp vào quốc gia Nam Mỹ này.

Như vậy, điểm đến cuối cùng của Snowden hiện vẫn còn là ẩn số.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước