Sứ mạng chuyên chở vũ khí hóa học rời Syria

Nguyệt Hà-Thứ bảy, ngày 04/01/2014 11:01 GMT+7

Tàu Helge Ingstad của Na Uy

Hai chiến hạm của Đan Mạch và Na Uy đã sẵn sàng chở số vũ khí hóa học nguy hiểm ra khỏi Syria, bắt đầu quá trình tiêu hủy số vũ khí này bên ngoài lãnh thổ Syria.

Điều đặc biệt, các tàu quân sự Nga và Trung Quốc sẽ tham gia chiến dịch hộ tống hạm đội trên. Tuyên bố này vừa được đại diện chỉ huy hạm đội tàu chiến Na Uy - Đan Mạch công bố.

Hiện Nga đã cử tuần dương hạm nguyên tử hạng nặng Piot Đại đế, còn Trung Quốc cử tàu hộ tống tên lửa Diêm Thành tham gia sứ mệnh hộ tống Hạm đội tàu chiến Na Uy - Đan Mạch. Các tàu này sẽ đảm bảo an ninh cho các chiến hạm vận chuyển các côngtenơ gồm hơn 1 tấn vũ khí hóa thuộc loại nguy hiểm từ cảng Lakatia của Syria tới một cảng của Italy, sau đó sẽ được chuyển lên tàu MV Cape Ray của Mỹ để tiêu hủy ngoài khơi Địa Trung Hải bằng phương pháp thủy phân.

Theo kế hoạch, thời hạn chót để vận chuyển kho vũ khí hóa học ra khỏi lãnh thổ Syria là 5/2, trong đó các loại vũ khí hóa học nguy hiểm nhất phải được tháo dỡ và tiêu hủy trước ngày 31/3. Việc tiêu hủy số vũ khí còn lại bên ngoài Syria sẽ được hoàn tất vào ngày 30/6.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước