Syria - Điểm nóng của thế giới tuần qua

Thùy Trang-Thứ hai, ngày 16/09/2013 09:30 GMT+7

Bao trùm các tin tức tuần qua vẫn là tình hình cuộc khủng hoảng Syria với rất nhiều diễn biến dồn dập.

Nổi bật nhất trong các thông tin này là cuộc khủng hoảng Syria đã có bước ngoặt mới làm dịu đi bầu không khí ngột ngạt và căng thẳng những tuần trước, khi nguy cơ một cuộc tấn công quân sự vào Syria lại được đẩy lùi thêm một bước.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái), Đăc phái viên Liên Hiệp Quốc Lakhdar Brahimi (giữa) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sau cuộc họp về Syria ở Geneva hôm 13/9. (Ảnh: Reuters)

Bước ngoặt đó là đề xuất của Nga về việc Syria giao nộp kho vũ khí hóa học. Và thế là một tuần mới đã được khởi động với các hoạt động ngoại giao xoay quanh đề xuất mới này, với kết quả rất đáng chú ý là một thỏa thuận Nga – Mỹ về việc giải giáp vũ khí hóa học của Syria.

Như vậy, đạt được thỏa thuận đã là rất khó, thực hiện thỏa thuận còn khó khăn hơn rất nhiều. Tổ chức Giải trừ vũ khí hóa học đã có kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ này ở 15 quốc gia, tuy nhiên không nước nào trong số đó trong tình trạng chiến tranh – điều đang diễn ra tại Syria hiện nay.

Việc giải giáp trong thời bình đã là rất khó khăn. Ví dụ mới nhất là Libya. Nỗ lực giải trừ vũ khí hóa học được thực hiện trong thời bình mà sau 9 năm chỉ có chưa đầy một nửa số vũ khí hóa học ở nước này mới được tiêu hủy xong. Đó là chưa kể Syria thuộc diện có kho vũ khí hóa học lớn hàng đầu thế giới, nên khó khăn sẽ càng chồng chất.

Hơn nữa, giải giáp vũ khí hóa học của Syria dù sao vẫn mới chỉ là nhiệm vụ trước mắt, còn nhiệm vụ lâu dài hơn là chấm dứt cuộc nội chiến 2 năm rưỡi qua tại nước này, thì hiện vẫn còn chưa có manh mối.

Tuy nhiên, thỏa thuận Nga – Mỹ tuần qua vẫn được đánh giá rất cao và được nhìn nhận là một thành công về mặt ngoại giao, một thỏa thuận mà các bên đều có cái được. Cái được đối với Mỹ là tránh được tình thế miệng hố chiến tranh trong khi vẫn để ngỏ được khả năng tấn công Syria. Còn cái được đối với Nga, được đánh giá là nổi bật hơn, là thể hiện vai trò của Nga trong việc nắm quyền chủ động và đi trước một bước trong việc tháo ngòi nổ một trong những cuộc xung đột nóng bỏng nhất thế giới trong nhiều năm qua.

Ngoài vấn đề về Syria, quý khán giả còn có thể theo các chủ đề hấp dẫn khác như “Cuộc diễn tập khủng bố mở rộng giữa 10 nước ASEAN và các nước đối tác”, “Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng” hay “Trung Quốc mạnh tay chống tham nhũng” trong chương trình “Thế giới 7 ngày” dưới đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước