Thế giới lên án hành động của Trung Quốc tại biển Đông (Video)

Phương Thảo-Thứ năm, ngày 08/05/2014 19:33 GMT+7

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki. (Ảnh: AFP)

Nhiều nước trong khu vực và thế giới đã lên tiếng bày tỏ sự quan ngại sâu sắc và cảnh báo Bắc Kinh rằng đây là những hành động mang tính khiêu khích và gây bất ổn tại khu vực.

Phản ứng trước hành động của Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan dầu HD-981 trong vùng biển thuộc thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đồng thời va chạm với tàu của cảnh sát biển và tàu kiểm ngư của Việt Nam, nhiều nước trong khu vực và thế giới đã lên tiếng bày tỏ sự quan ngại sâu sắc và cảnh báo Bắc Kinh rằng đây là những hành động mang tính khiêu khích và gây bất ổn tại khu vực.

Phát biểu trong buổi họp báo thường kì tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ ở Thủ đô Washington ngày hôm qua, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ - Jen Psaki khẳng định, những hành động đơn phương của Trung Quốc tại biển Đông là cách hành xử nguy hiểm và mang tính hăm dọa.

Bà Jen Psaki, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Dựa trên tình hình căng thẳng hiện nay ở biển Đông, việc Trung Quốc đơn phương đưa giàn khoan vào vùng biển này là hành động gây hấn và không có lợi cho việc duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực. Chúng tôi cực kỳ quan ngại về cách hành xử và hăm dọa nguy hiểm của các tàu Trung Quốc tại vùng biển này. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, hành xử một cách an toàn và thích hợp, giải quyết các yêu sách chủ quyền một cách hòa bình, thông qua giải pháp ngoại giao và phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Cùng ngày, Thượng Nghị sỹ Mỹ John McCain đã ra thông cáo báo chí nêu rõ, việc Trung Quốc quyết định hạ đặt giàn khoan thăm dò dầu khí ở ngoài khơi Việt Nam cùng với việc triển khai hàng chục tàu hải quân để hậu thuẫn cho hành động mang tính khiêu khích này là đáng quan ngại và chỉ nhằm leo thang căng thẳng ở Biển Đông.

Ông John Mccain, Thượng nghị sĩ Mỹ nói: “Việc tàu Trung Quốc bao vây và đâm vào các tàu của cảnh sát biển Việt Nam là hành vi hung hăng và hiếu chiến. Trung Quốc phải gánh chịu hoàn toàn trách nhiệm về hành động đơn phương hòng thay đổi nguyên trạng này. Các hành động của Trung Quốc dựa trên những yêu sách lãnh thổ không có cơ sở theo luật pháp quốc tế. Sự thực là hành động của Trung Quốc diễn ra trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã được xác định rõ ràng theo luật pháp quốc tế”.

Trong khi đó, Nhật Bản cũng bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về những vụ va chạm giữa tàu Trung Quốc với tàu của cảnh sát biển và kiểm ngư Việt Nam tại Biển Đông, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế.

Ông Yoshihide Suga, chánh văn phòng Nội các Nhật Bản nói: “Hòa bình và thịnh vượng ở biển Đông là lợi ích chung của cộng đồng quốc tế và các nước đều mong muốn giải quyết hòa bình các tranh chấp thông qua đối thoại. Chúng tôi vô cùng lo ngại khi biết tin nhiều chiếc thuyền của Việt Nam bị hư hỏng, và đã có nhiều người bị thương. Chúng tôi nhận định sự việc lần này là hành động đơn phương xâm phạm biển đảo có tính chất khiêu khích của Trung Quốc và hành động này diễn ra trong vùng biển đang có nhiều bất ổn càng làm tăng thêm căng thẳng cho khu vực. Chúng tôi bày tỏ sự quan ngại sâu sắc”.

Trước đó, ngày 7/5, bình luận về việc Trung Quốc đặt giàn khoan HD-981 trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida nhấn mạnh hành động của Trung Quốc "làm gia tăng căng thẳng trong khu vực" và khiến Nhật Bản quan ngại. Ông Kishida cũng kêu gọi tránh mọi hành động đơn phương trên Biển Đông.

Mời quý vị độc giả theo dõi chi tiết trong Video sau:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước