Thủ tướng Ấn Độ thăm Trung Quốc

Thu Thủy-Thứ tư, ngày 23/10/2013 10:29 GMT+7

Tối 22/10, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã đến Thủ đô Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc ba ngày.

Đây là một chuyến thăm cấp cao quan trọng nữa giữa hai nước sau chuyến thăm Ấn Độ hồi tháng 5 vừa qua của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và cũng là lần đầu tiên kể từ năm 1954 các Thủ tướng của Trung Quốc và Ấn Độ thăm viếng nhau trong cùng một năm.

‘ Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh (phải) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. (Ảnh: AP)

Theo lịch trình làm việc, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh sẽ hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Trương Đức Giang. Nhà lãnh đạo Ấn Độ cũng sẽ có bài phát biểu tại Trường Đảng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trả lời phỏng vấn báo chí Trung Quốc trước thềm chuyến thăm, Thủ tướng Singh khẳng định cam kết của lãnh đạo hai nước về duy trì hòa bình, ổn định khu vực biên giới, coi đây là một đảm bảo quan trọng đối với việc thúc đẩy quan hệ song phương.

Trong chuyến thăm này, hai bên dự kiến sẽ ký Hiệp định hợp tác quốc phòng biên giới (BDCA). Bản dự thảo của hiệp định này đã được Nội các Ấn Độ thông qua. Đề xuất ký BDCA được đưa ra sau khi xảy ra nhiều vụ binh sĩ Trung Quốc xâm nhập các khu vực do Ấn Độ kiểm soát dọc Ranh giới kiểm soát thực tế (LAC). Hiện hai nước coi BDCA như một biện pháp xây dựng lòng tin then chốt.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước