Thủ tướng Czech tuyên bố từ chức

Nguyệt Hà-Thứ hai, ngày 17/06/2013 23:45 GMT+7

Sáng nay (17/6), Thủ tướng Czech Petr Necas đã tuyên bố từ chức, trong bối cảnh một loạt trợ lý gần gũi và đồng minh chính trị của ông vừa bị bắt giữ vì cáo buộc tham nhũng.

Việc Thủ tướng Necas từ chức đồng nghĩa với việc Chính phủ liên minh cánh hữu của ông cũng phải ra đi và Cộng hòa Czech có thể phải tổ chức bầu cử trước thời hạn.

Quyết định từ chức đã được Thủ tướng Necas thông báo với báo giới sau cuộc gặp với lãnh đạo Đảng Dân chủ Công dân cầm quyền. Ông cho biết, muốn thể hiện trách nhiệm chính trị của mình và đơn xin từ chức sẽ được ông chính thức đệ trình trong ngày hôm nay. Cùng với quyết định rời bỏ ghế thủ tướng, ông Necas cũng cho biết sẽ thôi giữ chức Chủ tịch Đảng Dân chủ công dân cầm quyền.

‘ Thủ tướng Séc Petr Necas. (Ảnh: CBC)

Ông Necas quyết định từ bỏ quyền lực chỉ vài ngày sau khi cảnh sát Czech tiến hành cuộc đột kích quy mô lớn vào Văn phòng Thủ tướng và trụ sở Bộ Quốc phòng, bắt giữ 8 người, trong đó có Chánh văn phòng Thủ tướng và cựu Chủ tịch nhóm nghị sỹ Đảng Dân chủ Công dân cầm quyền, đều là những nhân vật thân cận của ông Necas.

Theo Hiến pháp Czech, toàn bộ nội các hiện nay của Séc, cầm quyền từ tháng 7/2010, cũng sẽ phải từ chức.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước