Thủ tướng Iraq kêu gọi thế giới giúp sức chống al-Qaeda

Minh Nguyệt-Thứ năm, ngày 16/01/2014 11:00 GMT+7

Binh sĩ Iraq canh gác các nghi can chiến binh al-Qaeda bị bắt trong một cuộc đột kích ở Baquba. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki ngày 15/1 đã kêu gọi thế giới ủng hộ hãy góp sức trong cuộc chiến chống lại những phần tử khủng bố này.

Mối lo về sự hoành hành của các phần tử al-Qaeda tại Iraq đang không ngừng dâng cao. Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki ngày 15/1 đã kêu gọi thế giới ủng hộ hãy góp sức trong cuộc chiến chống lại những phần tử khủng bố này.

Lời kêu gọi được được đưa ra khi làn sóng bạo lực tại nước này đã leo thang nghiêm trọng và thiết lập lại an ninh trở thành một thách thức lớn đối với Chính phủ Iraq.

Hôm 15/1, lại một ngày đẫm máu tại Badda với 50 người thiệt mạng trong một loạt vụ đánh bom liên hoàn. Nhưng tâm điểm của cuộc chiến tại Iraq lúc này là thành phố Falugia, khi quân đội chính phủ đã bị kìm chân hơn 2 tuần nay trong cuộc tái chiếm thành phố từ tay các chiến binh hồi giáo thuộc nhóm vũ trang mang tên nhà nước hồi giáo Iraq và cận đông vẫn được biết đến như Al-keda tại Iraq.

Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki cho biết: "Đây là một cuộc sẽ kéo dài nhưng cần có những bước đi quyết liệt bởi nếu thế giới để tình trạng hiện nay cứ tiếp diễn, bởi nếu chúng ta giữ im lặng, điều đó sẽ tạo ra những quốc gia của bọn khủng bố và sẽ đe dọa tới an ninh khu vực và thế giới”.

Thủ tướng Maliki, một người theo dòng Shiite đã cam kết sẽ nhổ tận gốc những phần tử khủng bố đang âm mưu thiết lập cái gọi là nhà nước hồi giáo iraq và cận đông, tuy nhiên đã loại trừ một cuộc tấn công vào Falugia.

Thủ tướng Iraq kêu gọi, bộ lạc địa phương của thành phố Falugia nên gây sức ép để buộc nhóm vũ trang đã lợi dụng sự tức giận trong cộng đồng người Sunni thiểu số chống lại chính phủ theo dòng Shiite, ra khỏi thành phố.

Sau cuộc gặp với Thủ tướng Iraq Maliki tại Baghdad hôm thứ 2, Tổng Thư ký LHQ đã kêu gọi các nhà lãnh đạo nước này nhanh chóng giải quyết những bất ổn và đảm bảo rằng, không ai bị bỏ lại đằng sau sự phát triển của đất nước.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước