Thủ tướng Nhật Bản công bố thông điệp quốc gia

Đức Cường (PV Thường trú Đài THVN tại Nhật Bản)-Thứ ba, ngày 11/02/2014 18:30 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã công bố thông điệp quốc gia nhân ngày quốc khánh 11/2 của nước này.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một vị Thủ tướng Nhật Bản có thông điệp quốc gia nhân ngày quốc khánh. Trong thông điệp gửi đến quốc dân, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhấn mạnh đến sự cần thiết của chương trình cải cách và khẳng định Nhật Bản có trách nhiệm trong việc góp phần gìn giữ hòa bình thế giới.

Thông điệp quốc gia của Thủ tướng Shinzo Abe được công bố trên trang web của phủ thủ tướng một ngày trước quốc khánh. Thủ tướng Abe tuyên bố Nhật Bản cần tiếp tục các cải cách cần thiết để xây dựng một quốc gia tươi đẹp cho các thế hệ sau, cũng như gánh vác trách nhiệm quốc tế.

Thủ tướng Shinzo Abe nói: “Bên cạnh việc thực thi các cải cách để mở ra tương lai cho hàng chục, hàng trăm năm sau, chúng ta cũng có trách nhiệm đáp ứng một cách tích cực các nghĩa vụ quốc tế, đối phó với những thách thức tòan cầu, đóng góp cho hòa bình và ổn định của thế giới. Xây dựng một quốc gia đáng tự hào là sứ mệnh mà cha ông chúng ta đã để lại Nhật Bản”.

Trước bản thông điệp quốc gia, chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe đã có nhiều hành động để khơi dậy tinh thần dân tộc, trong đó có việc chọn ngày 22/2 là ngày nhớ về hòn đảo tranh chấp Takeshima mà Hàn Quốc gọi là Dokdo và chọn ngày 28/4 là ngày kỷ niệm Nhật Bản khôi phục chủ quyền từ quân đội đồng minh sau thế chiến thứ 2.

Người dân Nhật Bản đã bày tỏ sự ủng hộ với thông điệp quốc gia của Thủ tướng Shinzo Abe.

Ông Okabe Saburo, người dân Nhật Bản cho biết: “Việc xây dựng một quốc gia hòa bình và vững mạnh cũng là mong muốn chung của những người dân như chúng tôi”.

Năm 1966, Chính phủ Nhật Bản khi đó quyết định chọn ngày 11/2, ngày thiên hoàng đầu tiên của Nhật Bản Jin-mu lên ngôi, là ngày quốc khánh. Tuy nhiên, kể từ năm 2004, Nhật Bản đã chấm dứt các họat động kỷ niệm chính thức trong ngày quốc khánh. Hiện Đảng Tự do dân chủ LDP cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe đang hướng đến việc khôi phục chương trình kỷ niệm cấp quốc gia trong ngày quốc khánh 11/2.

Thông điệp của Thủ tướng Shinzo Abe nhân ngày quốc khánh năm nay được xem là động thái mới nhất của chính phủ Nhật Bản nhằm nâng cao tinh thần dân tộc trong bối cảnh Nhật Bản đang đối mặt với nhiều thách thức từ bên ngòai.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước