Thủ tướng Nhật Bản họp báo về chính sách đối nội, đối ngoại

Hương Linh-Thứ năm, ngày 17/09/2009 09:08 GMT+7

Tân thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama hôm qua (16/9) đã có buổi họp báo đầu tiên trên cương vị mới, ngay sau khi Hạ viện Nhật Bản kết thúc phiên họp đặc biệt bầu ông làm thủ tướng. Tại buổi họp báo, tân Thủ tướng Nhật đã có những tuyên bố về chính sách đối nội và đối ngoại của chính phủ mới.

Tân Thủ tướng Yukio Hatoyama đã đưa ra cam kết thúc đẩy nền kinh tế Nhật Bản đang trong cơn suy thoái, mở rộng quan hệ hợp tác với các quốc gia châu Á láng giềng và theo đuổi một chính sách ngoại giao trung lập hơn trong quan hệ với Mỹ.

Yukio Hatoyama, Thủ tướng Nhật Bản: “Chúng ta sẽ xây dựng những mối quan hệ để sao cho chúng ta có thể bày tỏ mọi quan điểm của mình một cách cởi mở. Dường như trong quan hệ với Mỹ trước đây, Nhật Bản có vẻ thụ động. Và tôi muốn tìm kiếm một mối quan hệ mà chúng ta có thể bày tỏ quan điểm của mình mà không cần rào trước đón sau”.

Ông Hatoyama đã giành được 327 phiếu ủng hộ trong tổng số 480 phiếu bầu tại phiên họp Hạ viện Nhật Bản chiều 16/9. Trên thực tế, ông chỉ cần 241 phiếu là đủ để trở thành tân thủ tướng.

Đảng Dân chủ Nhật Bản của ông được kỳ vọng sẽ đem lại luồng sinh khí mới cho chính trường Nhật Bản, bởi đây là một đảng trẻ mới chỉ được thành lập 10 năm trước, và gần một nửa nghị sỹ quốc hội của Đảng này mới chỉ phục vụ trong quốc hội ở nhiệm kỳ đầu tiên. Đây vừa là ưu thế, vừa là nhược điểm của Đảng này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước