Tình hình tại miền Đông Ukraine lắng dịu

Duy Nghĩa-Thứ năm, ngày 08/05/2014 19:48 GMT+7

Tình hình miền Đông, Nam Ukraine tương đối ổn định sau tuyên bố của Tổng thống Nga. (Ảnh: Internet)

Lần đầu tiên sau nhiều ngày diễn ra chiến dịch trừng phạt do chính quyền Kiev tiến hành, tại Donetsk nói riêng và khu vực Đông Nam Ukraine nói chung, tình hình có phần lắng dịu.

Đêm 7/5 có thể coi là “đêm bình yên” tại Donetsk. Dường như người dân ở những khu vực này đang căng thẳng nghe ngóng và chờ đợi động thái của hai bên sau khi Moscow kêu gọi Kiev ngừng các hành động quân sự và đồng ý xem xét một lộ trình cụ thể nhằm giải quyết khủng hoảng đồng thời đề nghị hoãn cuộc trưng cầu ý dân mà lực lượng đòi liên bang hóa dự định tổ chức ngày 11/5 tới để tạo điều kiện cần thiết cho đàm phán.

Hiện đang có những thông tin cho rằng, đề xuất trên của Tổng thống Nga đang được các chính quyền địa phương thảo luận. Trong lúc này, thì tiến trình chuẩn bị cho cuộc trưng cầu dân ý vào Chủ Nhật tới vẫn đang được tiến hành, hàng triệu lá phiếu đã được in ra.

Trên thực địa, mặc dù chiến dịch quân sự của quân đội Ukraine tạm ngưng nhưng bầu không khí vẫn căng thẳng. Tại các khu vực dân cư ở vùng đông nam Ukraine vẫn còn lại những đơn vị quân đội và các chiến binh “Khu vực cánh tả”. Trong các thành phố bị các đơn vị quân đội bao vây, dân chúng thực sự sống trong bầu không khí phong toả thời chiến tranh.

Tại trung tâm Donesk, tình hình tại đây hiện tương đối yên tĩnh. Tuy nhiên, sự “tĩnh lặng” này có thể chỉ là tạm thời. Dân chúng vẫn đang chờ đợi. Hôm nay (8/5), Hội đồng nhân dân tỉnh Donetsk đang tiến hành thảo luận về sáng kiến do Moscow nêu ra về việc hoãn lại cuộc trưng cầu dân ý. Còn tại Slaviansk trong ngày hôm nay cũng đang diễn ra phiên họp của Uỷ ban bầu cử khu vực mà đề tài chính vẫn là công việc chuẩn bị cho cuộc trưng cầu dân ý ngày 11/5. Và hiện tất cả đều đang phụ thuộc vào quyết định của cả hai bên: chính quyền Kiev và Hội đồng nhân dân tỉnh Donetsk.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước