Tổng thống Mỹ cam kết rà soát lại hoạt động do thám

Vân Anh-Thứ bảy, ngày 10/08/2013 18:39 GMT+7

 Ngày 9/8, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cam kết xem xét lại toàn bộ chương trình do thám của chính phủ, đồng thời thừa nhận ngày càng dấy lên những quan ngoại về đời tư của công dân.

Ông Obama cho biết, sẽ đề nghị Quốc hội Mỹ đánh giá mục gây tranh cãi trong Luật yêu nước, qua đó cho phép chính phủ tiếp cận điện thoại cũng như các hồ sơ khác của công dân.

Ngoài ra, ông cũng cam kết sẽ bàn bạc với các nghị sĩ để tìm biện pháp nâng cao lòng tin của người dân đối với hoạt động giám sát của Tòa án giám sát tình báo nước ngoài (FISC), cơ quan đã cho phép tiến hành các hoạt động thu thập dữ liệu điện thoại và Internet thời gian qua.

Ông khẳng định, tất cả các biện pháp này là nhằm đảm bảo an toàn cho người dân Mỹ, còn đối với các quốc gia khác trên thế giới, nước Mỹ không quan tâm tới việc do thám dân thường.

Theo Tổng thống Obama, nước Mỹ có thể và cần phải minh bạch hơn về các chương trình do thám. Ông đề xuất 4 biện pháp minh bạch hóa chương trình do thám trong thời gian tới, trong đó có việc chính quyền sẽ giải mật các tài liệu về hoạt động giám sát và thành lập ủy ban gồm các chuyên gia bên ngoài nhằm hỗ trợ đảm bảo sự cân bằng giữa an ninh và đời tư.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước