Tổng thống Nga ủng hộ nỗ lực tranh cử của Thống chế Ai Cập

Nguyệt Hà-Thứ sáu, ngày 14/02/2014 10:20 GMT+7

Trong khuôn khổ chuyến thăm Nga, Tổng tư lệnh quân đội Ai Cập kiêm Bộ trưởng Quốc phòng – Thống chế El-Sisi hôm 13/2 đã có cuộc hội đàm với tổng thống Nga Putin.

Đây là lần đầu tiên ông El-Sisi tới thăm Nga kể từ sau cuộc chính biến lật đổ Tổng thống Morsi tháng 7 năm ngoái.

Phát biểu tại cuộc gặp với Thống chế El-Sisi ở Novo-Ogaryovo, Tổng thống Nga Putin đã chúc vị Tổng tư lệnh quân đội Ai Cập giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Ai Cập dự kiến diễn ra cuối tháng 4 tới.

Tổng thống Nga V. Putin cho biết: "Tôi được biết ông có ý định ra ứng cử chức tổng thống Ai cập. Đó là một quyết định rất có trách nhiệm, nhằm gánh vác sứ mệnh vì số phận của nhân dân Ai Cập. Về phần mình, thay mặt nhân dân Nga, tôi chúc ông thành công."

Tổng Tư lệnh quân đội Ai Cập El-Sissi, người đã gây tiếng vang sau khi lật đổ vị tổng thống Ai cập theo đạo Hồi Mohammed Morsi hồi tháng 7 năm ngoái, hiện giành được sự ủng hộ của nhiều tầng lớp trong xã hội Ai cập. Dự kiến ông El-Sissi sẽ sớm tuyên bố ra ứng cử chức tổng thống trong cuộc bầu cử diễn ra cuối tháng 4 năm nay. Tại Nga, ông El-Sissi cũng không giấu giếm cương lĩnh của mình.

Thống chế Abdel-Fattah el-Sissi, Tổng Tư lệnh quân đội - Bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập nói: "Khi người dân Ai Cập nói họ cần an ninh, chúng tôi cần đảm bảo an ninh cho họ. Quân đội Ai cập là quân đội của nhân dân, nên hoàn toàn có khả năng làm được điều đó. Hầu hết người dân Ai Cập hiểu rõ điều này”.

Chuyến thăm của ông El-Sissi tới Nga diễn ra trong bối cảnh Moscow đang tăng cường ảnh hưởng đối với quốc gia Bắc Phi Ai Cập. Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông El-Sisi thảo luận với giới chức Nga thỏa thuận mua bán vũ khí trị giá 2 tỷ USD. Theo báo chí Nga, hiện Ai Cập quan tâm đến việc mua các tên lửa phòng không, máy bay phản lực MiG-29, máy bay trực thăng và nhiều vũ khí khác của Nga.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước