Tổng thống Ukraine công bố kế hoạch hòa bình

Nhật Linh-Thứ sáu, ngày 20/06/2014 19:48 GMT+7

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. (Ảnh: AFP)

Cũng với việc xác nhận sẽ ký thỏa thuận liên kết với EU, hôm nay (20/6) Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cũng chính thức công bố kế hoạch hoà bình bao gồm 14 điểm để giải quyết tình hình tại miền Đông đất nước.

Kế hoạch này được đưa ra trong cuộc gặp ngày 19/6 với đại diện chính quyền hợp pháp của các tỉnh Donetsk và Lugansk.

Những điểm mấu chốt trong Kế hoạch hoà bình của Tổng thống Poroshenko là đơn phương chấm dứt chiến dịch chống khủng bố, đảm bảo an ninh cho tất cả các bên tham gia đối thoại, thiết lập hành lang rút quân cho các phe nhóm vũ trang bất hợp pháp, lập vành đai đệm gần biên giới Ukraine - Nga, ân xá cho những người không phạm tội nặng, bầu lại các cơ quan chính quyền tại các tỉnh Lugansk và Donetsk.

Tổng thống Poroshenko cũng lưu ý rằng sẽ cùng với Liên minh châu Âu tái thiết nền kinh tế miền Đông Ukraine, soạn thảo một chương trình tạo công ăn việc làm với triển vọng đầu tư và xây dựng chương trình tái cấu trúc kinh tế khu vực. Tổng thống Poroshenko nhấn mạnh sẽ dành 25% thuế thu được cho ngân sách địa phương để phát triển kinh tế.

Trước đó ông Poroshenko đã đơn phương hạ lệnh ngừng bắn tại miền Đông Ukraine để giải giáp các nhóm vũ trang bất hợp pháp, cũng như khôi phục trật tự trong khu vực. Ông cũng cho biết có ý định ngừng giao tranh tại Donbass vào ngày 22/6 tuy nhiên khẳng định sẽ không tiến hành đàm phán với đại diện của hai thể chế Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk.

Sau cuộc gặp với đại diện Donetsk và Lugansk, Tổng thống Poroshenko đã điện đàm cho Tổng thống Nga Putin về kế hoạch của mình. Theo Tổng thống Nga đánh giá, quan trọng nhất trong 14 điểm trên là các biện pháp nhằm ngừng ngay các hoạt động quân sự tại miền Đông cũng như giải quyết các vấn đề cốt lõi đã gây ra làn sóng bất bình phản đối tại vùng này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước