Nga hoài nghi cam kết ngừng bắn ở miền Đông Ukraine

Thời sự VTV-Thứ năm, ngày 19/06/2014 19:38 GMT+7

Những người biểu tình quá khích tấn công Tổng lãnh sự quán Nga ở thành phố Odessa ngày 16/6. (Nguồn: AFP)

Nga đã có phản ứng về cam kết đơn phương ngừng bắn ở khu vực miền Đông mà Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đưa ra hôm 18/6.

Ngoại trưởng Nga Lavrov đã cho rằng kế hoạch này gần giống với một cuộc thanh lọc sắc tộc. Cùng lúc này, Nga đã điều máy bay chiến đấu tới khu vực biên giới giáp Ukraine.

Kế hoạch hòa bình 14 điểm mà Tổng thống Ukraine công bố hôm 18/6 sẽ bắt đầu bằng một lệnh đơn phương ngừng bắn ở miền Đông, để dành thời gian cho những tay súng hoạt động trái phép tại đây rút lui và họ sẽ được ân xá. Bên cạnh đó, Ukraine sẽ tăng cường kiểm soát biên giới, để ngăn chặn những tay súng tiếp tục thâm nhập vào khu vực miền Đông đang bất ổn.

Ngoại trưởng Nga lại nhìn nhận đây như là sự dọn đường cho một cuộc thanh lọc sắc tộc.

Ông Sergei Lavrov, Bộ trưởng Ngoại giao Nga cho biết: "Tôi đã được nghe nói về một lệnh ngừng bắn tạm thời để những lực lượng được gọi là ly khai rời khỏi lãnh thổ Ukraine. Tôi cho rằng hành động này có thể gần với một cuộc thanh lọc sắc tộc. Những người nói tiếng Nga, hay thuộc dân tộc Nga được mời rời khỏi đất nước, tức là chính quyền đã không muốn lắng nghe những nhu cầu hợp pháp của họ".

Hôm 18/6, Nga đã cho triển khai một hạm đội máy bay chiến đấu thế hệ mới Sukhoi 34 tới vùng Rostov giáp biên giới Ukraine. Loại máy bay mới này được cho là có khả năng đáp ứng nhiều yêu cầu chiến đấu, có thể đánh trúng mục tiêu với độ chính xác tối đa trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào, kể cả ngày hay đêm.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước