Tổng thư ký NATO kêu gọi "phản ứng mạnh hơn" với Syria

Hương Linh-Thứ ba, ngày 03/09/2013 22:18 GMT+7

Cộng đồng quốc tế cần phản ứng mạnh mẽ với vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria. Đây là tuyên bố của Tổng thư ký khối quân sự Bắc Đại Tây Dương NATO ngày 2/9.

Quan điểm này báo hiệu quyết tâm của các nước Phương Tây trong việc khởi động một hành động quân sự nhằm vào Syria. Mặc dù vậy, các nước phản đối chiến tranh vẫn tiếp tục kêu gọi cho hòa bình.

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm qua, Tổng thư ký NATO ông Anders Fogh Rasmussen cho biết, ông đã nhìn thấy những bằng chứng đủ thuyết phục về việc chính quyền của Tổng thống Assad đứng đằng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học.

‘ Tổng thư ký NATO, ông Anders Fogh Rasmussen. (Ảnh: AP)

Ông Anders Fogh Rasmussen, Tổng thư ký NATO cho biết: "Tôi đã được báo cáo những thông tin chi tiết về vụ việc này và cá nhân tôi đã bị thuyết phục rằng, không chỉ đã có một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở đây, mà tôi còn bị thuyết phục rằng Chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm. Theo quan điểm của tôi, cộng đồng quốc tế cần phải phản ứng trong trường hợp này, nếu không chúng ta sẽ gửi đi một tín hiệu nguy hiểm rằng, các Chính phủ chuyên quyền có thể sử dụng vũ khí hóa học mà không phải chịu bất cứ phản ứng nào của quốc tế".

Bất chấp những lời buộc tội chống chính quyền Assad, Mỹ và các nước Phương Tây vẫn chưa xây dựng được một liên minh vững chắc chống Syria. Phát biểu ngày 2/9, Thủ tướng Pháp Jean Marc Ayrault cho biết, nước Pháp sẽ không hành động một mình.

Thủ tướng Pháp Jean Marc Ayrault nói: "Sẽ không có chuyện nước Pháp hành động một mình. Tổng thống Pháp đang thuyết phục và thành lập một liên minh càng nhanh càng tốt. Pháp có quan điểm như vậy bởi nước Pháp luôn muốn bảo vệ các quy tắc của luật pháp quốc tế".

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Nga Putin cho biết, Moscow sẽ cử một phái đoàn nghị sĩ đến Mỹ để thảo luận với Quốc hội Mỹ về vấn đề Syria. Kế hoạch này đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin công khai ủng hộ trong cuộc gặp Chủ tịch Thượng viện Valentina Matviyenko và Chủ tịch Hạ viện Sergei Naryshkin. Sáng kiến của Điện Kremli dường như nhằm thuyết phục Quốc hội Mỹ bỏ phiếu bác bỏ kiến nghị của Tổng thống Barack Obama về hành động quân sự đối với Syria. Dự kiến phái đoàn nghị sĩ Nga sẽ đến Mỹ trước ngày 9/9, thời điểm Quốc hội Hoa Kỳ họp trở lại sau kỳ nghỉ hè.

Trong khi đó, tại Syria, Tổng thống Syri Assad hôm 2/9, cảnh báo chiến dịch quân sự của phương Tây chống Syria có thể châm ngòi cho một “cuộc chiến tranh khu vực” tại Trung Đông.

Tổng thống Assad nhận định khu vực Trung Đông hiện nay như một thùng thuốc súng sẽ phát nổ khi phương Tây phát động cuộc tấn công Syria.

‘ Tổng thống Syria Bashar al-Assad trả lời phỏng vấn báo “Le Figaro” của Pháp. (Ảnh: AFP)

Tổng thống Syria cho biết, nếu Phương Tây tiến hành chiến dịch tấn công Syria sẽ khiến tình hình không thể kiểm soát được, sự hỗn loạn và chủ nghĩa cực đoan sẽ lan rộng và có nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh khu vực.

Ông Assad tuyên bố nếu Mỹ, Anh và Pháp có các bằng chứng về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học, họ phải đưa ra được những bằng chứng đó.

Trong bối cảnh các nước phương Tây đang cân nhắc hành động quân sự đối với Syria, Iran tiếp tục bày tỏ quan điểm phản đối động thái này, cho rằng bất cứ một cuộc can thiệp quân sự nào từ bên ngoài vào Syria sẽ gây ra tình trạng hỗn loạn và mất an ninh kéo dài trên toàn khu vực Trung Đông.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước