Bất đồng lớn trước khả năng can thiệp quân sự tại Syria

Anh Phương-Thứ ba, ngày 03/09/2013 11:00 GMT+7

Cộng đồng quốc tế đang bộc lộ những dấu hiệu bất đồng lớn trước nguy cơ một cuộc can thiệp quân sự tại Syria.

Tổng thư ký Liên đoàn Arab ngày 2/9 đã lên tiếng phản đối một cuộc can thiệp quân sự vào Syria. Nga và Trung Quốc cũng tiếp tục đưa ra những tuyên bố bày tỏ nghi ngờ về tính xác thực của những bằng chứng về việc Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học mà Mỹ cung cấp.

Phát biểu họp báo, Tổng thư ký Liên đoàn Arab tuyên bố không chấp nhận một chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria.

‘ Hàng trăm người đã tham gia một cuộc biểu tình trước dinh Thủ tướng Anh tại London ngày 29/8, phản đối can thiệp quân sự vào Syria. (Ảnh: AP)

Ông Nabil Elaraby, Tổng thư ký Liên đoàn Arab cho biết: “Sự lựa chọn một giải pháp quân sự tại Syria là không chấp nhận được. Và như đặc phái viên quốc tế về Syria Lakhdar Brahimi đã nói với Hội đồng Bảo an, không có chuyện Chính phủ bị phe đối lập tiêu diệt, cũng như không có chuyện Chính phủ tiêu diệt phe đối lập. Chính vì vậy, phải có một giải pháp chính trị”.

Tuyên bố của Tổng thư ký Liên đoàn Arab cũng phán ánh quan điểm của một quốc gia Arab có tầm ảnh hưởng lớn khác là Saudi Arabia. Ngoại trưởng Saudi Arabia trước đó tuyên bố những lời cáo buộc Chính phủ Syria sử dụng khí độc khiến gần 1.500 người thiệt mạng là chưa đủ căn cứ. Nước này cũng khẳng định một cuộc can thiệp nước ngoài nữa vào khu vực này là điều không còn có thể chấp nhận.

Trong khi đó, Trung Quốc hôm 2/9 cho biết, nước này đã được Mỹ thông báo về bằng chứng sử dụng vũ khí hóa học ở Syria, động thái nhằm tăng thêm độ thuyết phục cho khả năng tấn công Syria. Nhưng độ xác thực của các bằng chứng này vẫn còn là điều bàn cãi.

Về phía mình, Nga khẳng định hoàn toàn không tin chứng cứ do Mỹ và các nước đồng minh đưa ra .

Ông Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Nga nói: "Những gì chúng tôi được các đối tác Mỹ cũng như Vương quốc Anh và Pháp cho biết trước đó và đến tận gần đây hoàn toàn không thuyết phục", có "rất nhiều nghi ngờ" về những hình ảnh của cuộc tấn công này trên mạng Internet”.

Song song với các bước đi của Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga hôm 2/9 cho biết, các nghị sĩ Nga mong muốn thiết lập các kênh đối thoại với Nghị sĩ Mỹ để hối thúc không thông qua một quyết định tấn công Syria.

Hôm thứ 7 tuần trước, Tổng thống Mỹ Obama đã tuyên bố sẽ tìm kiếm sự chấp thuận của Quốc hội trước khi phát động một cuộc chiến tại Syria.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước