Triều Tiên cho phép thành lập đặc khu kinh tế

Nguyệt Hà-Thứ sáu, ngày 22/11/2013 22:42 GMT+7

Trong một nỗ lực nhằm thay đổi diện mạo nền kinh tế, CHDCND Triều Tiên đã đưa ra kế hoạch xây dựng các khu kinh tế tập trung tại mỗi tỉnh thành.

Triều Tiên cũng cam kết tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào nền kinh tế.

‘ Các đặc khu kinh tế sẽ được vận hành theo mô hình khu công nghiệp chung Kaesong. (Ảnh: AFP)

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA hôm 21/11 đã công bố chi tiết các địa điểm được phép thành lập khu kinh tế tập trung của Triều Tiên. Tổng cộng có tới 14 khu kinh tế, trong đó có một đặc khu kinh tế được thành lập.

Ông Ri Sun Chol, Viện nghiên cứu Kinh tế, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Triều Tiên cho biết: "Kế hoạch tổng thể của chúng tôi được Đảng Lao Động Triều Tiên thông qua vào tháng 3 cho phép mỗi tỉnh được thành lập một khu kinh tế tùy theo điều kiện của từng tỉnh, và khu kinh tế này được phát triển tùy theo tiềm năng của tỉnh đó”.

Các khu kinh tế này được phân chia theo lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, du lịch và nhiều lĩnh vực khác.

Nhà chức trách Triều Tiên đã theo đuổi kế hoạch phát triển kinh tế trong những năm gần đây. Có thể nhận thấy sự đổi mới và phát triển tại Bình Nhưỡng, còn những khu vực xung quanh thủ đô vẫn thấy ít có dấu hiệu của sự tăng trưởng.

Cùng với việc chuẩn bị thành lập các khu kinh tế này, Triều Tiên cũng nới lỏng sự quản lý nhà nước trong một số lĩnh vực, với hy vọng thúc đẩy tăng trưởng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước