“Trung Quốc hành xử không chuyên nghiệp tại Đối thoại Shangri-La”

Trường Sơn-Thứ sáu, ngày 06/06/2014 20:00 GMT+7

An ninh hàng hải tại Biển Đông là trọng tâm trong các cuộc thảo luận tại Đối thoại Shangri-La và Trung Quốc đã hành xử không chuyên nghiệp tại diễn đàn này.

Đó là khẳng định của Tiến sỹ Ely Ratner - Phó Giám đốc Chương trình an ninh châu Á - Thái Bình Dương thuộc Trung tâm nghiên cứu về một nền an ninh mới của Mỹ và cũng là chuyên viên của Uỷ ban đối ngoại Thượng viện Mỹ. Tiến sỹ Ely Ratner đã trả lời phỏng vấn của phóng viên Đài THVN ngay sau khi trở về từ Đối thoại Shangri-La.

‘ Tiến sỹ Ely Ratner - Phó Giám đốc Chương trình an ninh châu Á - Thái Bình Dương cho rằng: Trung Quốc đã hành xử không chuyên nghiệp tại Đối thoại Shangri-La (Ảnh: VTV Online)

Tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La lần này, ông nhận thấy vấn đề tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông được đề cập như thế nào?

Tiến sỹ Ely Ratner: Tranh chấp lãnh thổ đã trở thành vấn đề chi phối trong các cuộc thảo luận, cả các phiên thảo luận công khai lẫn các cuộc đối thoại kín. Tôi có thể nói, hầu như tất cả các cuộc đối thoại đều tập trung vào vấn đề an ninh hàng hải tại khu vực Biển Đông.

Về quan điểm của các đoàn, rõ ràng Mỹ và Nhật Bản tại đối thoại đã công khai phản đối thái độ hung hăng của Trung Quốc. Tôi nghĩ là tất cả các nước trong khu vực đều có mối quan ngại chung về những hành động hiện nay của Trung Quốc.

Tại đối thoại, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã chỉ trích mạnh mẽ hành động “đơn phương và gây bất ổn của Trung Quốc” tại Biển Đông. Theo ông, đằng sau thông điệp này là gì?

Tiến sỹ Ely Ratner: Tại Đối thoại Shangri-La năm nay, đúng là Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã cứng rắn hơn so với trước đó. Thái độ này thể hiện quan điểm rộng hơn trong chính sách đối ngoại của chính quyền Tổng thống Obama. Nếu ngược thời gian một chút, tháng 11 năm 2013 chính quyền Mỹ cũng đã bắt đầu tỏ thái độ cứng rắn với Trung Quốc. Tôi nghĩ đầu tiên là để đáp trả lại tuyên bố về vùng nhận dạng phòng không (ADNZ) của Trung Quốc tại Biển Hoa Đông. Sau thời điểm đó thì quan điểm của chính quyền Tổng thống Obama ngày càng cứng rắn hơn trước cách hành xử của Trung Quốc.

Có một loạt những thông điệp từ bài phát biểu của Bộ trưởng Chuck Hagel: Đầu tiên là thông điệp về sự hiện diện và vai trò lâu dài của Mỹ tại khu vực; một thông điệp quan trọng khác đó là việc nước Mỹ đã tạo ra sự khác biệt khi Mỹ có một loạt các đồng minh và đối tác an ninh tại khu vực.

Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Vương Quán Trung tại Shangri-La phản đối ông Chuck Hagel cho rằng, bài phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ “đầy rẫy những lời lẽ mang tính bá quyền và hăm doạ đối với Trung Quốc”. Ông có bình luận gì về phát biểu này của tướng Vương?

Tiến sỹ Ely Ratner: Tôi rất ngạc nhiên khi tướng Vương Quán Trung nói rằng: Trung Quốc không bao giờ là bên châm ngòi cho các rắc rối tại Biển Đông. Nhưng xin nhắc lại, không ai bên ngoài Trung Quốc tin vào điều đó.

Rất nhiều lần trong cuộc Đối thoại Shangri-La, người điều hành phiên họp đã phải ngăn hoặc cố gắng ngăn các câu hỏi khiếm nhã và hung hăng mà các thành viên đoàn Trung Quốc đưa ra đối với các diễn giả, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel. Không có thành viên của bất cứ đoàn nào có cách hành xử kỳ cục và không thể tưởng tượng nổi giống như đoàn Trung Quốc.

Trong tình huống tương tự, các thành đoàn viên đoàn Mỹ cũng sẽ không bao giờ hành xử thô lỗ như vậy với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc. Tôi cho rằng cách hành xử của đoàn Trung Quốc tại Shangri-La rất không chuyên nghiệp và thể hiện sự thiếu tự tin của một cường quốc.

Xin cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn!

Quý vị có thể theo dõi lại nội dung chi tiết cuộc phỏng vấn qua VIDEO dưới đây:



Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước