Trung tâm hỗ trợ người nhập cư ở Nga

Nhật Linh-Thứ năm, ngày 24/07/2014 10:35 GMT+7

Trung tâm hỗ trợ người nhập cư mang tên “Hy vọng” vừa mới đi vào hoạt động ở Thủ đô Moscow, Liên bang Nga từ đầu tháng 7, với các chi nhánh văn phòng được đặt ở một số trung tâm thương mại tập trung nhiều lao động nước ngoài.

Tại đây, người nhập cư có thể nhận được sự hỗ trợ y tế và pháp lý miễn phí. Điều này tạo thuận lợi cho cộng đồng người nước ngoài tại Moscow, trong đó có nhiều người Việt Nam.

Sau nhiều lần tìm hiểu thủ tục để xin cho cô con gái nhỏ bị bệnh bẩm sinh vào Trường trẻ em chuyên biệt ở Moscow, chị Yến được giới thiệu đến Trung tâm hỗ trợ người nhập cư Việt Nam và Trung Quốc. Tại đây, chuyên gia đã hướng dẫn chị hoàn thiện hồ sơ và giúp chị liên hệ trực tiếp với Phòng xã hội của thành phố.

Chị Lê Thị Kim Yến, người Việt Nam ở Moscow, LB Nga cho biết: “Thật ra bây giờ không phải ai cũng biết xin học cho con phải đi đến đâu và cần giấy tờ gì. Phải qua rồi thì mới biết. Bây giờ họ nói họ sẽ chỉ cho mình đi đến đâu gặp ai và cần những giấy tờ gì, họ tư vấn cho mình thôi”.

Chị Yến cũng như phần lớn những người Việt Nam đang sinh sống và kinh doanh tại Moscow, dù sống lâu năm ở nước Nga nhưng gặp nhiều khó khăn về ngôn ngữ, văn hoá và các vấn đề pháp lý. Đây chính là mối bận tâm của Chính quyền Moscow đối với người lao động nước ngoài, và việc ra đời của Trung tâm hỗ trợ người nhập cư được xem như một tổ chức xã hội cần thiết.

Ông Aleksander Brod, Hội đồng trực thuộc Văn phòng Tổng thống LB Nga về phát triển xã hội và quyền con người nói: “Nhiều người nhập cư vi phạm luật pháp của LB Nga, do không biết tiếng và không nắm được đúng các quy định theo hiến pháp. Họ không biết bất kỳ quyền lợi nào hoặc các quy tắc lao động. Nhiệm vụ của chúng tôi là phối hợp với Trung tâm này để hỗ trợ họ”.

Theo thống kê của năm 2014, hiện ở Moskva có hơn 100.000 người Việt Nam và Trung Quốc đang sinh sống. Chính sách quản lý người nhập cư ở nước Nga ngày càng được siết chặt, đặt ra nhiều yêu cầu khắt khe với người lao động nhập cư và sự hỗ trợ kịp thời để họ hòa nhập vào nước sở tại là điều cần thiết.

Theo Người đứng đầu trung tâm hỗ trợ người nhập cư Việt Nam và Trung Quốc, nguồn quỹ của trung tâm không từ ngân sách của thành phố Moskva mà sẽ được đóng góp bởi các tổ chức hoặc doanh nghiệp thu hút lao động nhập cư. Chính quyền thành phố đảm bảo cung cấp hỗ trợ y tế trong trường hợp khẩn cấp.

Ông Yuri Karyakin, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ người nhập cư ở Moscow, LB Nga chia sẻ: “Nhiều dịch vụ như hỗ trợ y tế hay tư vấn pháp lý được các chuyên gia, các luật sư của chúng tôi cung cấp miễn phí. Cũng có những trường hợp cần thiết phải đóng các khoản phí, nhưng có các quy định rõ ràng. Ví dụ như trong trường hợp khi xin cháu nhỏ vào trường học đặc biệt thì chúng tôi hỗ trợ hoàn toàn miễn phí”.

Anh Đinh Văn Phong, Người Việt Nam ở Moscow, LB Nga cho biết: “Trước kia muốn hợp pháp hóa tất cả thủ tục giấy tờ ở LB Nga thì chúng tôi phải đi qua các dịch vụ. Nếu bây giờ có trung tâm này hỗ trợ thì chúng tôi sẽ đỡ đi được rất nhiều về mặt kinh tế và thời gian”.

Hiện tại, Trung tâm đặt ra mục tiêu hỗ trợ người nhập cư đến từ Việt Nam và Trung Quốc, và trong tương lai gần, có kế hoạch hỗ trợ tương tự cho những người nhập cư từ các nước SNG, chủ yếu là công dân Trung Á.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước