Trước thềm hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN

Hương Linh-Thứ tư, ngày 06/08/2014 20:44 GMT+7

Hôm nay (6/8), tại Thủ đô Nay Pi Taw, Myanmar, đã diễn ra những hoạt động chuẩn bị cho hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN lần thứ 47 và các hội nghị liên quan.

Đó là phiên họp của các quan chức cao cấp ASEAN nhằm soạn thảo nội dung cho các cuộc đàm phán giữa 10 nước ASEAN, cũng như giữa ASEAN và các nước đối tác. Bên cạnh đó, lễ kỷ niệm 47 năm ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN cũng được tổ chức trang trọng và đầy ý nghĩa.

Tổng thống Myanmar Thein Sein, các quan chức nước chủ nhà, cùng đại sứ của 10 quốc gia ASEAN đã tới dự buổi lễ kỷ niệm 47 năm ngày thành lập ASEAN, sự kiện mở đầu cho đợt Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN lần thứ 47.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Myanmar Thein Sein cho rằng, các nước ASEAN đang ở trong giai đoạn quan trọng hướng tới sự hình thành cộng đồng ASEAN vào ngày 31 tháng 12 năm 2015.

Việc hình thành cộng đồng ASEAN sẽ đặt ra không chỉ cơ hội mà cả thách thức đối với ASEAN trong việc duy trì đoàn kết, xác định cách tiếp cận chung đối với những vấn đề chiến lược ở khu vực, nhằm đảm bảo lợi ích chung của cả khối.

Ông Kya Linn Oo, chuyên gia nghiên cứu ASEAN, Giám đốc Diễn đàn Nhân dân Myanmar cho biết: “ASEAN đang đối mặt với nhiều vấn đề, nhưng tất cả các vấn đề cần phải được giải quyết thông qua đối thoại. Bởi vì chúng ta, các nước ASEAN, đang trở thành một gia đình, với việc thành lập cộng đồng chung vào năm 2015. Chúng ta cần chia sẻ quan điểm, chúng ta cần đối thoại. Việc thành lập cộng đồng chung vào năm 2015 là rất quan trọng để làm điều đó. Một môi trường an ninh, hòa bình và ổn định là điều rất cần thiết đối với chúng ta”.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các hội nghị liên quan lần này được tổ chức trong bối cảnh tình hình địa chiến lược ở khu vực đang thay đổi nhanh chóng, với các diễn biến phức tạp và khó lường, khi các nước lớn can dự và có những điều chỉnh chiến lược ngày càng sâu rộng hơn vào sự hợp tác ở khu vực. Vì vậy, các nước ASEAN càng cần củng cố và giữ vững vai trò trung tâm, đặc biệt cần duy trì sự đoàn kết để thúc đẩy các lợi ích chung của khối. Các cuộc đối thoại giữa các Bộ trưởng ngoại giao ASEAN và các nước đối tác lần này, bao gồm cả diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) được tổ chức vào cuối tuần, sẽ là cơ hội để các nước ASEAN chủ động có tiếng nói về lập trường và giải pháp cho các vấn đề nảy sinh, trong đó có tình hình căng thẳng trên Biển Đông.

Vào chiều nay, cũng đã diễn ra hội nghị của các quan chức cấp cao ASEAN và Trung Quốc. Hội nghị này thảo luận về kết quả của cuộc họp nhóm công tác chung ASEAN - Trung Quốc diễn ra tại Bali cuối tháng 6 vừa qua.

Trong mấy ngày tới, ở Thủ đô Nay Pi Taw, Myanmar sẽ diễn ra những cuộc đối thoại về các vấn đề nội khối của ASEAN cũng như tình hình an ninh khu vực. Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN và các hội nghị liên quan, trong đó có diễn đàn ASEAN ARF thường được coi là diễn đàn an ninh thường niên lớn nhất trong năm ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tại đây, có thể ghi nhận những diễn biến mới trong các hồ sơ quốc tế được quan tâm hiện nay, như tình hình Biển Đông, vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước