Ukraine cảnh báo chiến dịch ở miền Đông còn được mở rộng

Thùy Trang-Thứ tư, ngày 16/04/2014 20:00 GMT+7

Nhằm trấn áp những người biểu tình, chính quyền Kiev cảnh báo chiến dịch quân sự tại miền Đông sẽ còn tiếp tục được mở rộng trong những ngày tới.

Ngày hôm nay 16/4/2014, quân đội Ukraine đã có hành động quân sự đầu tiên chống lại người biểu tình ở miền Đông sau khi quyền Tổng thống Turchynov công bố một chiến dịch trấn áp người biểu tình nhằm lập lại trật tự ở đây.

Tuy nhiên, chiến dịch này không nhận được sự ủng hộ của người dân địa phương cũng như ngay cả một bộ phận quân đội tham gia chiến dịch.

‘ Những người ủng hộ Nga lập hàng rào đối phó với quân đội Ukraine. (Ảnh: Reuters)

Hành động quân sự đầu tiên của chính quyền Kiev nhằm vào một sân bay nhỏ gần thành phố Kramatorsk ở miền Đông. Nhiều tiếng súng hạng nặng đã vang lên đêm 15/4 tại đây, nhưng hiện chưa có thông tin về con số thương vong.

Người dân địa phương đã bày to sự lo ngại trước sự triển khai rầm rộ của quân đội Ukraine ở miền Đông.

Bà Orlovka, một người dân Ukraine cho biết: "Chúng tôi không muốn có chiến tranh ở đây. Chúng tôi mong muốn hòa bình và những điều tốt đẹp. Họ nói sẽ gửi xe tăng tới để truy quét người biểu tình, chúng tôi sẽ không để điều đó xảy ra" .

Chiến dịch trấn áp người biểu tình do Chính phủ tạm quyền Ukraine phát động không chỉ vấp phải sự phản đối của người dân địa phương. Trong dòng xe quân sự được điều đến miền đông, ngày hôm nay một tổ lái 6 xe thiết giáp được phái đến thành phố Kramatorsk đã quay sang ủng hộ những người kêu gọi liên bang hóa Ukraine. Hãng thông tấn RSN Nga dẫn lời một binh sĩ cho biết nhóm người này, thuộc Lữ đoàn không vận số 25 Dnepropetrovsk, đã quyết định đứng về phía người dân địa phương.

Trong lúc này, lại có thêm một tỉnh miền đông là Odessa tuyên bố thành lập nước Cộng hòa nhân dân. Trước đó là Donetsk và Kharkov. Tuyên bố của Odessa nêu rõ người dân địa phương mong muốn có quyền tự quyết lớn hơn.

Còn tại Kharkov, một nhóm người biểu tình yêu cầu được tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý nhằm đưa Ukraine trở thành một nhà nước liên bang với các quyền khu vực lớn hơn.

Nhằm trấn áp những người biểu tình, chính quyền Kiev cảnh báo chiến dịch quân sự tại miền Đông sẽ còn tiếp tục được mở rộng trong những ngày tới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi những hình ảnh của chiến dịch này qua video sau đây

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước