Ukraine đang chờ đợi "tín hiệu mạnh mẽ" từ phía Nga

Quốc Dũng-Thứ tư, ngày 09/07/2014 11:15 GMT+7

Ukraine cần những tín hiệu mạnh mẽ từ phía Nga để bắt đầu đàm phán về một lệnh ngừng bắn song phương với lực lượng nổi dậy tại miền Đông.

Đây là tuyên bố của Ngoại trưởng Ukraine tại cuộc gặp với người đồng cấp Italy đang ở thăm Kiev. Chuyến thăm nằm trong các nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm thúc đẩy giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Ukraine.

Phát biểu tại thủ đô Kiev trước thềm cuộc họp báo chung với người đồng cấp Italy, Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin cho biết, Ukraine đang chờ đợi những “tín hiệu mạnh mẽ” từ phía Nga trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine và Kiev hoàn toàn đồng thuận với kế hoạch hòa bình của Tổng thống Petro Poroshenko.

‘ Bất ổn ở Ukraine cần một giải pháp chính trị. Ảnh: AP

Ông Pavlo Klimkin, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine nói: "Chúng tôi tuyệt đối hướng theo kế hoạch hòa bình của Tổng thống, các nhà ngoại giao và các nhà lãnh đạo EU cũng như cộng đồng quốc tế đang hỗ trợ chúng tôi. Chúng ta cần các tín hiệu mạnh mẽ từ Nga để bắt đầu đàm phán về một lệnh ngừng bắn song phương với phe chống đối".

Trong cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Italy Federica Mogherini cũng đã tái khẳng định quan điểm của Italy, kêu gọi toàn bộ các bên liên quan, bao gồm cả Nga tạo các điều kiện thích hợp để thực hiện một lệnh ngừng bắn.

Ông Federica Mogherini, Ngoại trưởng Italy khẳng định: “Tất cả các bên liên quan, bao gồm cả Nga, cần phải tạo các điều kiện thích hợp để đạt được một lệnh ngừng bắn và thực hiện kế hoạch hòa bình. Chúng tôi tin tưởng rằng đàm phán là con đường duy nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng này”.

Trong một diễn biến đáng chú ý, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết, Kiev sẽ chỉ khởi động lại đàm phán ngừng bắn ở miền Đông một khi phe chống đối hạ vũ khí. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh quân đội chính phủ đã giành lại được quyền kiểm soát 5 thành phố ở miền Đông, trong đó có thành phố Slaviansk - thành trì quan trọng của lực lượng nổi dậy.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước