Ukraine đề xuất ngừng bắn đơn phương

Nhật Linh-Thứ tư, ngày 18/06/2014 19:20 GMT+7

Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko cho biết đã sẵn sàng cho một kế hoạch ngừng bắn. (Ảnh: Reuters)

Ukraine sẽ đơn phương ngừng hoạt động quân sự tại miền Đông nước này để tạo cơ hội cho các lực lượng vũ trang trái phép có thể hạ vũ khí và rời khỏi đất nước.

Đó là tuyên bố của Tổng thống Petro Poroshenko trước báo giới Ukraine ngày hôm nay (18/6). Theo lời Tổng thống Ukraine, thời gian ngừng bắn sẽ rất ngắn và trong thời hạn đó các tổ chức quân sự bất hợp pháp phải tự nguyện giải giáp để tạo điều kiện lập lại trật tự trong khu vực.

Ông Poroshenko cũng cam kết sẽ ân xá cho những ai hạ vũ khí và những người không gây ra tội ác nghiêm trọng. Ông cũng hứa sẽ lập hành lang nhân đạo cho tất cả các chiến binh muốn rời khỏi Ukraine. Theo lời ông, lệnh tạm thời ngừng bắn sẽ là bước khởi đầu cho kế hoạch hòa bình gồm 14 điểm, tiếp theo Tổng thống Ukraine hy vọng tất cả các bên liên quan trong diễn biến tại miền Đông sẽ phải ủng hộ trong thời hạn ngắn nhất kế hoạch này của ông. Ông cho biết hiện đang tiến hành công tác chuẩn bị kỹ lưỡng cho kế hoạch hòa bình với nội dung then chốt là sửa đổi Hiến pháp nhằm phân cấp chính quyền trung ương.

Trước đó, ngày 17/6, ông Poroshenko cũng đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin để thảo luận về các biện pháp hàng đầu cho khả năng ngừng bắn hoàn toàn và các biện pháp kiểm soát việc thực hiện lệnh ngừng bắn.

Truyền thông Ukraine đưa tin kế hoạch hòa bình của ông Poroshenko bao gồm 14 biện pháp chính trị, trong đó có thiết lập một vùng đệm rộng 10km dọc biên giới, rút các đơn vị vũ trang bất hợp pháp, giải phóng tất cả các trụ sở chính quyền bị chiếm giữ, khôi phục hoạt động của các cơ quan chính quyền và truyền thông địa phương, phi tập trung hóa quyền lực, tổ chức bầu cử Quốc hội và chính quyền địa phương sớm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước