Ukraine thiết lập các cơ sở sơ tán cho người dân miền Đông

Nhật Linh, Chu Thái-Thứ tư, ngày 18/06/2014 19:34 GMT+7

Một số lượng lớn người dân ở các khu vực xung đột thuộc miền Đông Ukraine đã sơ tán đến những nơi an toàn.

Nhiều gia đình người Việt đã sơ tán khỏi khu vực chiến sự ở miền Đông Ukraine

Cuộc khủng hoảng chưa có hồi kết ở Ukraine, tính đến nay đã ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng nghìn người dân nước này. Một số lượng lớn người dân ở các khu vực xung đột thuộc miền Đông Ukraine đã sơ tán đến những nơi an toàn. Nhiều địa phương đã kịp thời thiết lập các cơ sở tiếp nhận những người dân từ vùng chiến sự.

Trại hè “Chim én” nằm trong địa phận tỉnh Kharkov, giáp ranh với tỉnh Donetsk, là một trong hai địa điểm được chính quyền địa phương thiếp lập để đón nhận người lánh nạn từ vùng chiến sự đông nam Ukraine. Vợ chồng anh Oleg cùng 2 con nhỏ đã đến đây từ những ngày đầu tháng 6.

Anh Oleg, người dân sơ tán từ Slavyansk, Ukraine cho biết: “Chỉ có thể nói đúng một từ: Chiến tranh. Tất cả bắn nhau. Chẳng biết ai bắn ai và vì cái gì. Những tình nguyện viên đã giúp chúng tôi đến được Kharkov bằng xe buýt, vì chúng tôi đã không có bất kỳ phương tiện nào để rời khỏi đó”.

Hầu hết những người dân từ Slavyansk khi đi lánh nạn không mang theo được bất kỳ thứ gì, nên sự quyên góp ủng hộ của những người dân địa phương trong những ngày qua, từ quần áo đến đồ ăn thức uống, đồ chơi cho trẻ em đều trở nên cần thiết.

Chị Yaroslava, người dân sơ tán từ Slavyansk, Ukraine nói: “Ở đây mọi thứ đều ổn. Chúng tôi được đảm bảo ăn uống, quần áo, thuốc men”.

Ở địa điểm tập trung này, chúng tôi bất ngờ gặp bà giáo Zoya Petrovna, người từng tham gia chương trình “Thầy trò Xô Việt” ở Hà Nội vào năm 2010. Gia đình bà cùng vợ chồng con gái, cháu chắt – 21 người đã kịp sơ tán. Bà là một trong những người cuối cùng đến đây.

Bà Zoya Petrovna, người dân sơ tán từ Slavyansk, Ukraine chia sẻ: “Tôi và chồng tính ở lại, ông ấy còn yếu vì vừa mới làm phẫu thuật. Nhưng đánh bom ngày càng dữ dội ngay cạnh nhà chúng tôi. Không có điện, không có nước. Không thể ăn ngủ hay làm bất cứ việc gì. Thời điểm này tôi mất liên lạc với những sinh viên Việt Nam. Hãy chuyển lời thăm đến họ và nói rằng tôi vẫn còn sống”.

Theo thông tin từ Sở đối ngoại Kharkov, số người sơ tán từ vùng Đông nam Ukraine đến địa phương này có thể lên đến 8.000 người, chủ yếu là tìm đến sự hỗ trợ của họ hàng, người thân nhiều hơn là đến các cơ sở này.

Bà Elena Khavanova, Phụ trách cơ sở tiếp nhận người sơ tán tại Kharkov, Ukraine cho biết: “Hiện tại ở đây có 107 người với hơn một nửa là trẻ em, và điều kiện cơ sở cũng không cho phép chúng tôi tiếp nhận nhiều hơn. Những người cuối cùng vừa đến là người thân muốn đoàn tụ với gia đình. Chúng tôi cố gắng tất cả để đảm bảo điều kiện cho họ khi ở đây”.

Một vấn đề khó khăn của các nhà chức trách lúc này là xác định thành phần để thiết lập quy chế cho những người đang sơ tán. Tạm thời họ mới chỉ nhận được sự hỗ trợ cơ bản của chính quyền địa phương và các tổ chức, cá nhân từ thiện trong khu vực.

Theo Uỷ ban về người tị nạn của LHQ, kể từ tháng 5 đến nay đã có 19.000 người dân Ukraine phải rời bỏ nhà cửa để tránh khu vực chiến sự ở Đông Nam. Tuy nhiên, theo chính quyền ở các địa phương, con số này có thể lớn gấp đôi, nhất là sau những xung đột trong tuần qua.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước