Ukraine dự kiến ban bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng

Nguyệt Hà-Thứ năm, ngày 03/07/2014 09:55 GMT+7

Chính phủ Ukraine sẽ tìm kiếm sự ủng hộ của Quốc hội nước này trong cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra ngày 3/7 về việc ban bố tình trạng khẩn cấp trong lĩnh vực năng lượng.

Tuyên bố này được Thủ tướng Ukraine Yatsenyuk đưa ra trong bối cảnh Ukraine bắt đầu chịu tác động tiêu cực từ việc Nga cắt nguồn cung khí đốt cho nước này từ ngày 16/6 vừa qua, do Kiev không đáp ứng thời hạn chót trả các khoản nợ khí đốt.

‘ Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk

Phát biểu tại phiên họp nội các ngày 2/7, Thủ tướng Ukraine Yatsenyuk cho biết, chính phủ Ukraine sẽ đề nghị Quốc hội nước này thông qua dự luật về ban bố tình trạng khẩn cấp trong lĩnh vực năng lượng.

Thủ tướng Ukraine Yatsenyuk nói: "Tôi hy vọng các đảng mà có đại diện là thành viên chính phủ ở đây sẽ ủng hộ các dự luật, trong đó có dự luật về ban bố tình trạng khẩn cấp trong lĩnh vực năng lượng. Dự luật này dự kiến được bỏ phiếu vào ngày 3/7”.

Tuyên bố của ông Yatsenyuk cho thấy chính phủ Ukraine hiện đang có ý định kiểm soát chặt chẽ hơn nguồn cung năng lượng trong nước, sau khi Nga cắt khí đốt bán cho Ukraine.

Theo dự luật về tình trạng khẩn cấp, các doanh nghiệp, các tổ chức trong lĩnh vực năng lượng và nhiên liệu sẽ phải tuân thủ các qui định của chính phủ về nguồn cung năng lượng bất kể các nghĩa vụ trong các hợp đồng hiện có. Điều này có nghĩa, chính phủ Ukraine có quyền chỉ đạo các công ty khí đốt nước này - kể cả các công ty tư nhân – phải tuân thủ các qui định về việc cung cấp cho những đối tượng nào, với lượng khí đốt là bao nhiêu và giá cả như thế nào.

Dự luật này nếu được thông qua cũng áp dụng với công ty Dầu khí quốc gia Naftogaz – nhà nhập khẩu khí đốt lớn nhất Ukraine.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước