Ukraine kêu gọi tổ chức hội nghị về thỏa thuận Geneva

Thu Thủy-Thứ ba, ngày 06/05/2014 08:52 GMT+7

Ông Yevgen Perebiynis - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine phát biểu tại buổi họp báo ngày 5/5. (Ảnh: VTV Online)

Bộ Ngoại giao Ukraine hôm 5/5 ra tuyên bố khẳng định, các cuộc đàm phán vẫn đang được xúc tiến để chuẩn bị cho hội nghị bàn về việc thực thi thỏa thuận Geneva được ký tháng trước nhằm kiểm soát tình hình khủng hoảng tại Ukraine.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 5/5 tại thủ đô Kiev, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Perebiynis đã kêu gọi các bên đẩy nhanh nỗ lực để sớm triệu tập được một hội nghị bàn về việc triển khai thỏa thuận Geneva. Ông Perebiynis cho rằng một hội nghị như vậy có thể được tổ chức trong tháng 5 này, trước khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine ngày 25/5 tới.

Ông Yevgen Perebiynis - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine phát biểu: “Chúng tôi tin rằng cần tổ chức một hội nghị mới có cùng phương thức với hội nghị Geneva. Vấn đề quan trọng là tính một cách chi tiết mức độ thực hiện thỏa thuận Geneva của các bên. Chúng tôi cũng cho rằng các bên tham gia đối thoại cần lưu tâm đến khái niệm “ưu tiên” nhằm hạ nhiệt khủng hoảng”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine đã chỉ trích cách thức mà Moscow thực hiện thỏa thuận: “Chúng tôi phủ nhận các cáo buộc của Moscow rằng Kiev không thực hiện thỏa thuận. Chúng tôi tuyên bố rằng bất chấp lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế, Liên bang Nga đã không triển khai các bước đi nhằm giảm căng thẳng ở Ukraine và thực hiện thỏa thuận Geneva”.

Hiện tại, các nhóm biểu tình có vũ trang đã chiếm nhiều tòa nhà chính quyền tại hơn 10 thị trấn ở miền đông Ukraine.

Hôm nay (6/5), giao tranh lại tiếp tục xảy ra tại các thị trấn miền Đông Ukraine như Slavyansk, nơi quân đội Kiev đang triển khai chiến dịch trấn áp.

Theo Bộ Nội vụ Ukraine, đã có 4 binh sỹ quân đội nước này thiệt mạng trong các cuộc đụng độ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước