Ukraine: Khủng hoảng có dấu hiệu hạ nhiệt

Nguyệt Hà-Chủ nhật, ngày 16/02/2014 23:21 GMT+7

Trong hai ngày cuối tuần, cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt, khi phe đối lập bắt đầu rút khỏi các địa điểm phong tỏa chủ chốt tại thủ đô Kiev bao gồm cả tòa thị chính.

Đây là một phần của thỏa thuận giữa chính phủ Ukraine và phe đối lập. Theo đó phe biểu tình sẽ phải ngừng phong tỏa tất cả chính quyền để đổi lại việc chính phủ phóng thích hơn 200 người biểu tình bị bắt giữ.

Những diễn biến tại thủ đô Kiev xảy ra sau khi tổng thống Ukraine trong tuần đã có cuộc gặp gỡ với Ủy viên EU phụ trách mở rộng Stefan Fule – người đã thuyết phục tổng thống Yanukovich về sự cần thiết phải nhượng bộ phong trào đối lập.

Hai ngày sau cuộc gặp, Quốc hội Ukraine đã họp phiên bất thường về vấn đề cải cách Hiến pháp theo hướng hạn chế quyền lực của Tổng thống và mở rộng vai trò của Quốc hội. Cũng phải nhắc đến sự kiện Tổng thống Ukraine đã gặp Tổng thống Nga Putin bên lề Thế vận hội Sochi. Không biết hai nhà lãnh đạo đã trao đổi những gì. Nhưng hiện chính phủ của Tổng thống Yanukovich đang có những nhượng bộ mạnh mẽ.

Giới phân tích cũng cho rằng đây là động thái dễ hiểu của Kiev, trước cảnh báo của Mỹ về một lệnh trừng phạt, trước sức ép cải cách từ EU và trước việc Nga tạm ngừng chuyển khoản tiền thứ 2 trong gói cho vay 15 tỉ USD nếu Kiev không trả hết nợ khí đốt.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước