Ukraine: Người dân Donetsk đòi trưng cầu dân ý

Thời sự VTV-Thứ hai, ngày 17/03/2014 19:34 GMT+7

Người dân thành phố Donetsk biểu tình đòi trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga. (Ảnh: AFP)

Những người Ukraine nói tiếng Nga ở Donetsk đã xuống đường, yêu cầu một cuộc trưng cầu dân ý cho tương lai của riêng mình.

Những gì diễn ra ở Crimea lúc này đã truyền một động lực mạnh mẽ tới những người Ukraine nói tiếng Nga ở Donetsk, thành phố miền Đông lớn thứ tư ở Ukraine. Họ đã xuống đường, yêu cầu một cuộc trưng cầu dân ý cho tương lai của riêng mình.

Crimea đã lựa chọn là một phần của nước Nga và những người Ukraine nói tiếng Nga ở Donetsk như nhìn thấy tương lai mà họ đang mong muốn.

Ngay trong đêm khi cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea vừa kết thúc, người dân ở thành phố Donetsk đã tập trung ở quảng trường Lenin trong thành phố, ăn mừng cùng với Crimea.

Anh Alexei, người dân Donetsk cho biết: "Thật tuyệt vời, đương nhiên tôi ủng hộ họ. Chúng tôi cũng mong muốn một cuộc trưng cầu dân ý và trở thành một phần của nước Nga”.

Roman, người dân Donetsk nói: "Đây là một chiến thắng toàn diện, thắng 100%. Chúng tôi ở đây, thành phố Donetsk này ủng hộ Crimea. Chúng tôi không ủng hộ chính quyền Kiev”.

Nhưng không phải ở đâu, khát vọng trở về với nước Nga cũng dừng lại ở việc chia vui với người dân Crimea.

Từ 2 ngày qua, cuộc biểu tình của những người thân Moscow đã biến thành xung đột với những người ủng hộ Kiev, khi dòng người biểu tình xông vào các tòa nhà công quyền, yêu cầu trả tự do cho ông Pavel Gubarev, doanh nhân đi đầu trong phong trào ủng hộ Nga và đã bị bắt giữ hôm 6/3. Họ thậm chí cố lọt vào tòa nhà của thống đốc Donetsk mới được bổ nhiệm để cắm một lá quốc kỳ Nga.

Sớm dự đoán về những tác động của cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea tới cộng đồng nói tiếng Nga ở miền Đông, chính quyền Kiev đêm 16/3 đã điều động hàng chục xe tăng và binh lính tới thành phố cảng Mariupol nằm áp sát phía Nam của Donetsk. Kiev thậm chính thành lập mới lực lượng Vệ binh quốc gia huy động tới 20.000 người. Ukraine không muốn hiệu ứng Crimea trở thành hiện thực ở Donetsk, Kharkov hay bất cứ thành phố nào khác nữa.

Quý vị khán giả theo dõi chi tiết hơn thông tin này trong Video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước