Ukraine trước một tương lai bất định

Duy Nghĩa, Chu Thái-Thứ ba, ngày 25/02/2014 19:50 GMT+7

Bà Tymoshenko đã trở lại trong khi một cựu trợ lý của bà giờ trở thành quyền Tổng thống. (Ảnh: Reuters)

Tình hình Ukraine sau khi Tổng thống Yanukovych bị phế truất vẫn đang diễn biến phức tạp.

Đất nước này đang đứng trước một tương lai bất định khi phe đối lập, mà giờ đã giành được chính quyền, lại rơi vào tình trạng chia rẽ.

Điểm mấu chốt lúc này đối với Ukraine là phải thành lập được một Chính phủ thống nhất để có thể giải quyết các vấn đề của đất nước mà cấp bách nhất là phục hồi một nền kinh tế suy kiệt. Bởi có Chính phủ mới thì mới có thể kêu gọi và nhận các nguồn hỗ trợ tài chính cho ngân khố vốn đã trống rỗng của Ukraine. Hiện hạn trả tiền lương cho cán bộ nhà nước đã bị chậm 10 ngày, Ukraine không có tiền để thanh trả các khoản vay đã đáo hạn.

Tuy nhiên, các Đảng phái trong lực lượng đối lập Ukraine giờ đây lại đang bị chia rẽ một cách sâu sắc trước việc Đảng nào sẽ có chân trong Chính phủ mới cũng như việc những ai có quyền ra tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới.

Đảng châu Âu, một trong các Đảng tham gia các cuộc chống đối tại Quảng trường Độc Lập tuyên bố sẽ không tham gia vào cơ cấu thành phần Chính phủ mới do những bất đồng về quan điểm. Những người thuộc Đảng này vẫn tiếp tục duy trì các chiến lũy trên Quảng trường Độc lập.

Trong khi đó, Uỷ ban bầu cử Trung ương Ukraine hôm 24/2 đã chính thức thông báo bắt đầu chiến dịch tranh cử Tổng thống cho cuộc bầu cử tiến hành ngày 25/5. Quá trình đăng ký ứng cử viên Tổng thống bắt đầu ngay ngày hôm nay (25/2) và kết thúc vào ngày 30/3. Số tiền đặt cọc của mỗi ứng cử viên là 2,5 triệu Grivna, tương đương 280.000 USD.

Các thủ lĩnh của lực lượng chống đối trên quảng trường Maidan đều tuyên bố sẽ ra tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước