Ukraine tuyên bố sẵn sàng đối thoại giải quyết khủng hoảng

Thùy Trang-Thứ sáu, ngày 16/05/2014 10:04 GMT+7

Tổng thống tạm quyền Ukraine Turchynov. (Ảnh: AFP)

Tổng thống tạm quyền Ukraine Turchynov tuyên bố, Kiev sẵn sàng đối thoại với các bên liên quan, nhằm sớm tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị và ổn định tình hình tại các tỉnh miền Đông ủng hộ liên bang hóa.

Phát biểu ngày 15/5 tại Hội nghị bàn tròn thống nhất dân tộc ở thủ đô Kiev, Tổng thống tạm quyền Turchynov nhấn mạnh chính quyền sẵn sàng tham gia đối thoại và lắng nghe ý kiến của các bên.

Quyền Tổng thống Ukraine Oleksander Turchinov phát biểu: “Sứ mạng của chúng tôi là tìm ra sự hiểu biết chung và và khởi động một cuộc đối thoại với sự tham gia của chính quyền các cấp, đại diện của các giới văn hóa, khoa học và công dân đến từ các khu vực Donetsk và Luhansk và cả những ai muốn tìm giải pháp cho tình hình hiện nay trên cơ sở tôn trọng pháp luật”.

Theo ông Turchinov, Chính phủ tạm quyền và Quốc hội nước này sẵn sàng thực hiện các thay đổi có tính hệ thống trong hệ thống chính quyền.

Căng thẳng tại miền Đông Ukraine đã leo thang trở lại kể từ hôm 13/5, khi sáu quân nhân Ukraine bị giết hại trong một cuộc tấn công của các phần tử nổi dậy chống Chính phủ.

Trong một diễn biến mới nhất, ban lãnh đạo nước CHND tự xưng Donetsk ở miền Đông cho biết, đã ra tối hậu thư yêu cầu Chính phủ tạm quyền Kiev rút các binh sĩ khỏi khu vực miền Đông này trong vòng 24 giờ, nếu không, các lực lượng dân phòng của Donetsk sẽ "sử dụng vũ lực" để chống lại quân đội Chính phủ.

Trước những diễn biến căng thẳng tại Ukraine, Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) ra tuyên bố nêu rõ các liên minh quân sự không nên can thiệp vào tình hình tại quốc gia Đông Âu này và chỉ có nước này mới có thể tìm ra giải pháp cho những khó khăn của mình.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước