Ưu tiên của Hy Lạp trong nhiệm kỳ Chủ tịch EU

Thùy Trang-Thứ năm, ngày 26/12/2013 07:30 GMT+7

Chính phủ Hy Lạp đã soạn thảo một chương trình nghị sự, theo đó tập trung vào 4 mục tiêu quan trọng là bảo vệ đồng euro.

Hy Lạp, nước đảm nhận cương vị Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU) từ ngày 1/1 tới, đang hoàn tất các bước cuối cùng của một chương trình nghị sự chi tiết với hy vọng đưa châu Âu bước sang một giai đoạn phát triển mạnh mẽ hơn sau thời kỳ khủng hoảng tồi tệ kéo dài hơn 4 năm qua.

‘ Ảnh minh họa

Đây là lần thứ năm Hy Lạp đảm nhận cương vị Chủ tịch EU kể từ khi gia nhập Cộng đồng châu Âu, tiền thân của EU, năm 1981. Nhưng nhiệm kỳ 6 tháng lần này rất được chú ý trong bối cảnh châu Âu vẫn đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua, và Hy Lạp là một trong những mắt xích yếu nhất.

Ông Myles Bradshaw, Giám đốc đầu tư, Công ty PIMCO cho biết: “Những vấn đề còn tồn tại hiện nay liên quan đến tăng trưởng, tăng trưởng bền vững, và vấn đề cải cách, làm thế nào để khu vực đồng euro có thể xoay xở được trong trường hợp khủng hoảng tái diễn”.

Để chuẩn bị cho nhiệm kỳ Chủ tịch Liên minh châu Âu, Chính phủ Hy Lạp đã soạn thảo một chương trình nghị sự, theo đó tập trung vào 4 mục tiêu quan trọng là bảo vệ đồng euro, đặc biệt ưu tiên thực hiện Hiệp ước tăng trưởng và tạo việc làm; tăng cường vai trò của Liên minh Tiền tệ và Kinh tế và giải quyết tình trạng suy thoái kinh tế và thất nghiệp.

Những ngày cuối năm này, châu Âu đã phát đi một số tín hiệu khả quan khi Ireland đã chính thức ra khỏi chương trình cứu trợ, còn Tây Ban Nha đã thoát khỏi suy thoái. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp tại châu Âu hiện vẫn cao hơn 12%, trong đó tỷ lệ tại Hy Lạp và Tây Ban Nha còn cao hơn.

Sẽ còn nhiều việc phải làm để châu Âu thực sự thoát khỏi bóng đen của cuộc khủng hoảng nợ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước