Việt Nam - Nhật Bản trở thành đối tác chiến lược sâu rộng

Hồng Phúc-Thứ tư, ngày 19/03/2014 17:43 GMT+7

Ảnh: VTV Online

Kết quả nổi bật của cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa qua đó là hai bên đã nhất trí nâng cấp quan hệ lên một khuôn khổ mới: Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng của châu Á.

Sau thành công của hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã họp báo để thông báo với báo chí về sự kiện quan trọng này.

Tại cuộc họp báo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhấn mạnh, ngay sau khi nhậm chức ông đã nhất trí đưa quan hệ hai nước lên mức chiến lược, 7 năm đã trôi qua, hôm nay ông lại được chứng kiến việc nâng tầm quan hệ trở thành Đối tác chiến lược sâu rộng. Thủ tướng Abe cho rằng, sự kiện này phù hợp với sự phát triển nhanh chóng và ngoạn mục của mối quan hệ hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam cũng như phù hợp với tình hình của khu vực.

Ông Shinzo Abe - Thủ tướng Nhật Bản phát biểu: “Hôm nay chúng tôi nhận được sự đánh giá cao của Việt Nam về chương trình Abenomics cũng như sự đóng góp của Nhật Bản vào hòa bình thế giới. Trên cơ sở tuyên bố chung, tôi khẳng định quyết tâm thúc đẩy hợp tác sâu rộng với Việt Nam. Năm 2015, ASEAN sẽ trở thành một cộng đồng chung, tôi tin chắc rằng Nhật Bản sẽ có đóng góp tích cực vào mối quan hệ hai bên cùng có lợi giữa Nhật Bản và ASEAN”.

Thủ tướng Abe cũng nói thêm, mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản không chỉ đặt trọng tâm vào lĩnh vực chính trị và kinh tế mà còn có cả văn hóa và thể thao, điều này được thể hiện bằng tuyên bố về chính sách giao lưu văn hóa khu vực châu Á và chương trình “Thể thao ngày mai” hướng tới thế vận hội Tokyo 2020. Thủ tướng Abe hy vọng thông qua các chương trình đó sẽ tăng cường sự hiểu biết và tin cậy giữa hai nước.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cảm ơn sự đón tiếp của Nhà vua, Chính phủ, Quốc hội và nhân dân Nhật Bản đã dành cho Chủ tịch và đoàn Đại biểu Việt Nam. Chủ tịch nước cho biết, khuôn khổ hợp tác mới đã phản ánh sự phát triển mạnh mẽ của mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản thời gian qua, đồng thời cũng xác lập những phương hướng lớn của quan hệ hai nước trong giai đoạn phát triển mới.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu: "Hai bên nhất trí duy trì thường xuyên các chuyến thăm, tiếp xúc của cấp cao và đối thoại các cấp, các lĩnh vực để cùng nhau nỗ lực đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước phát triển ngày càng tốt đẹp, đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai nước, đóng góp cho hòa bình hợp tác, phát triển khu vực và trên thế giới phù hợp với khuôn khổ quan hệ mới mà hai nước vừa thiết lập. Việt Nam cảm ơn và đánh giá cáo sự hỗ trợ hợp tác của Nhật Bản thông qua nguồn vốn ODA trong 20 năm qua. Tôi cũng đã hoan nghênh việc ngài Thủ tướng một lần nữa khẳng định coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu trong chính sách ODA của Nhật Bản và việc hai bên ký kết các văn kiện liên quan đến 5 dự án ODA vốn vay đợt hai tài khóa 2013 trị giá 120 tỷ Yên”.

Hai nhà lãnh đạo cũng cho biết, hai bên đã đạt được những bước tiến mới nhằm thúc đẩy hợp tác toàn diện trong các lĩnh vực nông nghiệp, phát triển nguồn nhân lực và y tế. Chủ tịch nước bày tỏ, Việt Nam mong muốn Nhật Bản sẽ đóng vai trò quan trọng tại khu vực, đóng góp tích cực và mang tính xây dựng cho hòa bình và ổn định trong khu vực và trên thế giới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước