“Việt Nam quan tâm theo dõi tình hình bạo loạn tại Khu tự trị Tân Cương”

Ngọc Linh -Thứ năm, ngày 09/07/2009 14:58 GMT+7

Ngày 7/7/2009, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về các vụ bạo lực tại Khu tự trị Tân Cương, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Dũng nói: “Việt Nam quan tâm theo dõi tình hình xảy ra gần đây ở Khu tự trị dân tộc Duy Ngô Nhĩ Tân Cương và tin rằng, Chính phủ Trung Quốc đã và đang có những biện pháp phù hợp nhằm sớm khôi phục tình hình, duy trì an ninh trật tự, ổn định xã hội ở khu vực này”.

Hôm qua (8/7), Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã quyết định không tham dự Hội nghị cấp cao G8 và đã rời Italy về nước do bạo lực tại Khu tự trị Tân Cương làm hơn 150 người thiệt mạng. Ủy viên Quốc vụ Đới Bỉnh Quốc sẽ thay mặt Bắc Kinh tham dự Hội nghị này.

Ngăn chặn nguy cơ bạo loạn leo thang, chính quyền Khu tự trị Tân Cương đã ban hành lệnh giới nghiêm từ 9h ngày 7 đến 8h ngày 8/7. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương tuyên bố, các vụ gây bạo lực là hành động phá hoại. “Đây là một hành động tội phạm có tổ chức, được chuẩn bị trước và được khích động và điều khiển bởi các tổ chức ở nước ngoài”.

Cảnh sát cho biết, họ đã có bằng chứng cho thấy, nhóm ly khai thiểu số Đại hội Duy Ngô Nhĩ Thế giới đã lập kế hoạch và chỉ đạo vụ bạo loạn, đứng đầu là Rebia Cadia bị bắt giữ năm 1999 với tội danh gây tổn hại đến an ninh quốc gia. Người phụ nữ này được thả năm 2005 để sang Mỹ chữa bệnh.

Các vụ bạo lực tại Khu tự trị Tân Cương bắt nguồn từ một vụ ẩu đả giữa các công nhân người Duy Ngô Nhĩ và người Hán vào ngày 26/6 tại một nhà máy sản xuất đồ chơi ở tỉnh Quảng Đông. Hai công nhân người Duy Ngô Nhĩ thiệt mạng.

Khu tự trị Tân Cương có hơn 21 triệu dân, trong đó gần 11 triệu người thuộc các dân tộc thiểu số. Chính quyền khu vực này đã từng cảnh báo, các thế lực thù địch có thể có các hoạt động chống phá trong năm nay khi Khu tự trị kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng hòa bình.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước