Vòng đàm phán thứ 5 FTA Việt Nam - Liên minh Hải quan

Duy Nghĩa-Thứ năm, ngày 03/04/2014 09:06 GMT+7

Từ ngày 31/3 – 5/4/2014, tại thành phố Almaty của Kazakhstan đang diễn ra vòng đàm phán thứ 5 về Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan bao gồm Nga, Belarus và Kazakhstan với sự tham dự của các đại diện đoàn Việt Nam và Uỷ ban kinh tế Á Âu của Liên minh Hải quan.

Trên tinh thần hợp tác, cởi mở và sự cân bằng lợi ích của cả hai bên, đoàn đàm phán cấp kỹ thuật của Việt Nam và Liên minh Hải quan Belarus, Kazakhstan và Nga đã tích cực thảo luận về các biện pháp thương mại; các dịch vụ thương mại và đầu tư; thương mại hàng hóa; Công nghệ điện tử trong thương mại; các vấn đề pháp lý và giải quyết tranh chấp, Quy tắc xuất sứ, sở hữu trí tuệ và vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật.

Chỉ còn 3 vòng nữa sẽ kết thúc quá trình đàm phán để Việt Nam có thể tham gia vào Hiệp định thương mại tự do, tuy nhiên các bên còn phải vượt qua một số khó khăn

Ông Đặng Hoàng Hải, Trưởng đoàn Việt Nam về đàm phán kỹ thuật nói: “Những khó khăn ở đây có lẽ xuất phát từ cách tiếp cận khác nhau. Chúng ta hiểu rằng Liên minh Hải quan mới bắt đầu đàm phán về một hiệp định thương mại đầu tiên. Cho nên, cách của bạn tiếp cận vấn đề thông thường vẫn còn nhiều quan ngại. Việt Nam đã tham gia nhiều FTA rồi cho nên cách tiếp cận của chúng ta ít quan ngại hơn. Rõ ràng, hai vị trí khác nhau nên cần có sự linh hoạt và hai bên cần phải hiểu nhau hơn”.

Phía Uỷ ban kinh tế Á-Âu của Liên minh Hải quan cũng có nhận định tương tự và coi đó là tạm thời và có thể vượt qua.

Ông Andrey Tochin, Trưởng đoàn Hội đồng Kinh tế Á-Âu về đàm phán kỹ thuật cho biết: “Chúng ta có sự khác biệt rất lớn về mức độ mở cửa thị trường của mình. Nếu Việt Nam có hiệp định FTA với nhiều quốc gia và các quốc gia có nền kinh tế tương đối đặc biệt như ASEAN, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, trong khi Liên minh Hải quan cho đến nay vẫn thực hiện các mối quan hệ kinh tế thương mại đối ngoại khép kín giữa các nước láng giềng với chúng tôi và trong Cộng đồng các quốc gia độc lập”.

Ngày 4/4 tới sẽ diễn ra phiên họp toàn thể với sự tham dự của hai Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và Andrey Slepnev.

Ngay trong phiên đàm phán lần này, hai bên đã kết thúc được đàm phán về thương mại điện tử. Với tinh thần tích cực linh hoạt, các chuyên gia đàm phán hai bên quyết tâm hoàn thành tốt nội dung đàm phán lần này để kết thúc quá trình đàm phán FTA với Liên minh hải quan đúng thời hạn vào cuối năm nay.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước