Vụ xả súng và câu hỏi về an ninh nội địa Mỹ

Trường Sơn-Thứ tư, ngày 18/09/2013 21:13 GMT+7

Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI đã xác định nghi phạm duy nhất trong vụ án xả súng tại căn cứ hải quân là Aeron Alexis, một nhà thầu công nghệ thông tin 34 tuổi.

Thông tin về vụ xả súng làm 13 người thiệt mại tại căn cứ hải quân Washington, Mỹ. Đến giờ này Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI đã xác định: nghi phạm duy nhất trong vụ án là Aeron Alexis, một nhà thầu công nghệ thông tin 34 tuổi. Và khi những thông tin về đối tượng này được hé lộ, dư luận Mỹ đang đặt ra những câu hỏi về các lỗ hổng chết người trong kiểm soát an ninh nội địa của nước Mỹ.

Thủ phạm trong vụ xả súng tại căn cứ hải quân này là một nhân viên làm việc theo giờ cho một công ty đang tiến hành nâng cấp hệ thống máy tính tại các cơ sở hải quân của Mỹ trên khắp thế giới.

2 ngày trước vụ xả súng, Alexis đã tập bắn tại một trường bắn thuộc bang Virginia và sau đó đã mua một khẩu súng săn cùng đạn với giá 419 đô la.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI khẳng định, Alexis đã mang khẩu súng săn vào căn cứ hải quân và sau khi nổ súng có thể đã lấy thêm súng ngắn của các nhân viên bên trong căn cứ. FBI cũng cho biết, thủ phạm đã vào căn cứ hải quân một cách công khai.

Bà Valerie Parlave, Phó giám đốc Văn phòng FBI tại Washington DC cho biết: “Alexis có thể ra vào hợp pháp tại Căn cứ hải quân tại DC vì y làm việc như một nhà thầu tại đây và đã sử dụng thẻ ra vào có hiệu lực do Cơ quan an ninh quân đội cấp”.

Hồ sơ của Alexis cho thấy, người này đã có tiền sử tâm thần và đã được chữa trị tại 2 bệnh viện thuộc Bộ Cựu chiến binh Mỹ. Alexis thường xuyên bị ám ảnh bởi những giọng nói và có lần đã gọi cảnh sát cứu giúp khi đang ngủ trong khách sạn vì cho rằng bị 3 người bám theo “nói chuyện và truyền rung chấn vào người”. Ngoài ra, Alexis còn luôn mang theo súng, nghiện rượu, từng nổ súng bừa bãi, nhiều lần bị kỷ luật khi còn trong quân ngũ và cuối cùng bị buộc phải giải ngũ.

Chính vì thế, việc Alexis dễ dàng sở hữu hợp pháp các loại vũ khí sát thương như súng săn, tiểu liên AR – 15 và được quyền ra vào các căn cứ hải quân là điều khó hiểu.

Ông Ed Cannon, Giám đốc Chương trình hỗ trợ quân nhân và gia đình của Hải quân Mỹ nói: “Chúng tôi đều rất đau buồn trước thảm họa này. Tôi thậm chí không thể tưởng tượng tại sao điều này có thể xảy ra. Tôi biết chắc chắn có rất nhiều sự đau buồn, tức giận và cả những câu hỏi tại sao nó lại xảy ra”.

Theo các chuyên gia an ninh, chỉ cần một vài giây thao tác kiểm tra vân tay của Alexis là sẽ lập tức xác định được nhân thân của y và như thế, có thể Alexis đã không được cấp thẻ ra vào căn cứ và vụ xả súng có thể đã không xảy ra. Một nguy cơ nữa, là tại hầu hết các cơ sở hải quân của Mỹ, những người có thẻ hoặc giấy phép ra vào đều có thể tự do đi lại mà không bị kiểm tra an ninh. Vì thế, Alexis đã có thể qua mặt các nhân viên an ninh mang súng vào trong căn cứ thực hiện tội ác.

An ninh vẫn đang được siết chặt tại hiện trường vụ xả súng. Nhưng trước đó thì có vẻ không như vậy. Đến giờ các cơ quan chức năng vẫn chưa thể làm rõ, tại sao trong khi báo chí chỉ mất vài giờ đồng hồ để tìm ra những thông tin xấu về nhân thân của thủ phạm thì cơ quan an ninh quân đội cấp thẻ ra vào cho Alexis lại không biết được những điều này. Và lúc này, các nhà lập pháp cũng như các chuyên gia an ninh cũng đang hối thúc, cần phải xem xét lại quy trình an ninh tại tất cả các căn cứ quân sự, cũng như xem xét lại quyền sở hữu và sử dụng súng trên toàn nước Mỹ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước