Xung đột khiến 2 triệu trẻ em Iraq mồ côi

Bích Thảo-Thứ hai, ngày 04/11/2013 16:16 GMT+7

Các tổ chức nhân đạo Iraq vừa ra báo cáo cho biết, tại nước này hiện có tới 2 triệu trẻ em mồ côi và hầu hết các em đều phải sống cực khổ để tự kiếm sống.

Tại Iraq, người dân luôn phải thường trực đối mặt với các cuộc tấn công bạo lực, khủng bố mỗi ngày. Các vụ bạo lực và bất ổn xã hội đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của trẻ em nước này.

‘ Ảnh minh họa

Hussien, 13 tuổi, ngày nào cũng bới các thùng rác ở khắp các ngõ ngách Thủ đô Baghdad để tìm thức ăn thừa. Và cũng bằng cách bới rác, gom góp phế liệu, em đã nuôi cả gia đình.

Bố Hussien mất trong một vụ nổ, khi đó em được 5 tuổi. Kể từ đó cậu bé cũng bỏ học luôn vì gia đình mất đi trụ cột gia đình. Chú của em đã giúp gia đình em trong vài năm. Song, giờ chú em lại bị ốm và không thể làm việc được nữa.

Hussien, 13 tuổi nói: "Cháu bắt đầu ra đường kiếm việc hai tháng trước. Trước đó cháu ở nhà. Gia đình cháu có 4 chị em gái và giờ cháu là lao động chính trong nhà. Cuộc sống của cháu phụ thuộc tất cả vào những thứ phế liệu mà cháu lựa được ở trên đường phố”.

Giờ Hussien lái xe 3 bánh cùng cô em gái 5 tuổi của mình và bắt đầu công việc lựa phế liệu từ 5 giờ sáng hàng ngày. Cậu bé làm việc rất vất vả song khoản thu nhập mà em kiếm được rất ít ỏi. Cậu bé sẽ rất vui nếu như cậu kiếm được khoảng 5000 hoặc 6000 Dinars tức là vào khoảng 5 USD một ngày.

Tuy nhiên, tình trạng an ninh bất ổn tại Iraq luôn khiến cậu bé thấy bất an. "Cháu sẽ ngừng việc ngay nếu xảy ra nổ. Cháu chỉ quay lại làm việc khi bên ngoài đã an toàn. Có một lần bom phát nổ trong một thùng rác, khi đó cháu đang đứng ngay gần đó, chỉ khoảng 2 tới 3 mét thôi. Cháu đã rất hoảng sợ và bỏ chạy thục mạng”, Hussien cho biết thêm.

Theo một báo cáo của LHQ năm 2006, ở Iraq có khoảng 870.000 trẻ em mồ côi. Tuy nhiên, các tổ chức nhân đạo địa phương lại cho rằng, ở nước này có tới hàng triệu trẻ em mồ côi do tình trạng an ninh bất ổn kéo dài.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước