Tổng thống Mỹ hội đàm với Thủ tướng Iraq

Bích Thảo-Thứ bảy, ngày 02/11/2013 18:11 GMT+7

 Ngày 1/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki tại Nhà Trắng. Tình hình bạo lực có chiều hướng gia tăng nguy hiểm tại Iraq trong vài tháng qua là một trong những nội dung chính được nhà lãnh đạo hai nước thảo luận tại cuộc gặp.

Trong cuộc hội đàm cấp cao diễn ra sau gần hai năm kể từ khi lính Mỹ rút khỏi Iraq, Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki đã hối thúc Mỹ sớm chuyển giao các máy bay chiến đấu và các hệ thống phòng không trị giá 600 triệu USD mà hai bên đã ký kết hồi năm ngoái.

‘ Thủ tướng Maliki và Tổng thống Mỹ Obama (Ảnh: AFP)

Đồng thời, Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki đưa ra một danh sách mới các loại vũ khí nhằm đề nghị Mỹ cung cấp để giúp lực lượng vũ trang Iraq nâng cao sức mạnh trong cuộc chiến chống lại các nhóm vũ trang nổi dậy, trong đó có các phần tử thuộc nhóm khủng bố al-Qaeda.

Cuộc hội đàm giữa Tổng thống Obama và Thủ tướng Maliki diễn ra trong bối cảnh tình hình bạo lực giữa các phe phái và hoạt động của các phần tử al-Qeada tại Iraq kể từ tháng 4 đến nay tăng mạnh tới mức nhiều chuyên gia lo ngại quốc gia đã trải qua cuộc chiến 8 năm này sẽ lại một lần nữa có nguy cơ rơi vào cuộc nội chiến mới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước