Thông tin trên Windows SuperSite cho biết, hiện tại, Windows Phone vẫn còn khoảng cách khá xa ở vị trí thứ 3 sau Google và Apple trên thị trường điện thoại di động nhưng nền tảng này đã có tốc độ phát triển nhanh hơn bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào.
Mặc dù vào cuối năm 2013, nền tảng này chỉ sở hữu chỉ 3,6% thị phần thị trường, ở một số thị trường như châu Âu và châu Mỹ La tinh, Windows Phone đã có mức bán hàng tốt hơn, thậm chí, nền tảng này chiếm được hơn 8% thị phần tại 5 thị trường lớn nhất châu Âu.
Thống kê mới nhất từ IDC cho thấy, trong quý III/2013, nền tảng Android đang chiếm 81% thị phần thị trường, iOS đang nắm giữ 13%, giảm so với con số 14,5% trong quý III/2012 mặc dù doanh số bán iPhone tăng so với năm 2012. Trong khi đó, số điện thoại Windows Phone được tiêu thụ tăng hơn 150 %/năm và nền tảng này tự tin tiến thẳng đến vị trí thứ 3 trước BlackBerry .
Theo chuyên gia Thurrott của Windows SuperSite, một số yếu tố giúp tăng trưởng doanh số bán điện thoại di động của Microsoft, bao gồm dòng thiết bị với nhiều mức giá khác nhau của Nokia. Các thiết bị di động của Nokia đang chiếm hơn 80% doanh số bán hàng thiết bị Windows Phone.
Hơn nữa, các cửa hàng ứng dụng Windows Phone vừa vượt qua mốc 200.000 ứng dụng tới tốc độ phát triển khoảng 8.000 ứng dụng mỗi tháng. Được biết, cuối tháng 2/2013, cửa hàng ứng dụng này có khoảng 130.000 ứng dụng.
Các chuyên gia phân tích thị trường nhận định, con số ứng dụng dành cho Windows Phone của Microsoft vẫn còn khá khiếm tốn khi đem so sánh với kho ứng dụng của Android và iOS bởi vì các kho ứng dụng này đã vượt qua mốc 1 triệu ứng dụng và vẫn đang phát triển mạnh mẽ mỗi tháng.
Trong năm 2014, giới công nghệ dự đoán, Windows Phone rất có thể sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn, ít nhất là có thể giúp nó bảo vệ vị trí nền tảng di động số 3 trên thị trường. Bên cạnh đó, thỏa thuận mua lại bộ phận Thiết bị và Dịch vụ của Nokia với mức giá 7,2 tỷ USD cũng sẽ giúp Microsoft khẳng định thêm vị thế trên thị trường di động trong thời gian tới.