Sau 12 năm nghiên cứu và thử nghiệm, nhà thám hiểm Bertrand Piccard và nhóm các nhà khoa học tại Thụy Sỹ đã giới thiệu một phiên bản
máy bay Solar Impulse 2 khác hẳn với phiên bản trước đó. Chiếc máy bay năng lượng mặt trời thế hệ mới có sải cánh dài 72m, dài hơn cánh máy bay Boeing 747, nhưng chỉ nặng 2300kg, nhẹ hơn nhiều so với một chiếc xe hơi.
Ông Bertrand Piccard, Chủ tịch Dự án Solar Impulse cho biết: "Máy bay này là một ví dụ về sử dụng hiệu quả năng lượng, làm thế nào để chúng ta tiết kiệm năng lượng và làm sao để sử dụng năng lượng mặt trời đủ để điều khiển máy bay cả ngày lẫn đêm. Lý do là chúng tôi có động cơ điện tốt nhất, pin tốt nhất, cơ cấu máy bay nhẹ nhất, tất cả các sản phẩm tiêu thụ điện hiệu quả nhất đều có trong buồng lái máy bay".
Tuy nhiên, bên cạnh những đặc điểm nổi trội, các nhà khoa học cũng cho biết máy bay vẫn còn phải khắc phục một số điểm về mặt kỹ thuật để tiếp tục hành trình vòng quanh thế giới kéo dài 5 ngày trong năm tới.
Ông Andre Borschberg, Giám đốc điều hành Dự án Solar Impulse nói: “Vấn đề bây giờ là làm thế nào để máy bay này có thể bay trong khoảng cách xa và thời gian dài, trong 5 ngày chẳng hạn. Khi chúng tôi rời bờ biển Trung quốc, chúng tôi không thể biết thời tiết ở phía bên kia đại dương sẽ là thế nào. Đây là 1 vấn đề mà chúng tôi phải tìm hiểu và khắc phục”.
Dự kiến, chuyến bay thử nghiệm sẽ được thực hiện vào tháng 5, và chuyến bay dài ngày đầu tiên sẽ là bay quanh vùng Vịnh vào tháng 3.2015.
Nếu thành công, dự án Solar Impulse sẽ hướng tới các chuyến bay dài hơn với mục tiêu có thể bay vòng quanh Thái Bình Dương hay Đại Tây Dương.