Theo nhiều thông tin được đăng tải trên các website công nghệ, thương hiệu "Newkia" đã được thành lập ngay trong ngày Microsoft công bố mua lại mảng thiết bị và dịch vụ của Nokia. Nhóm thành lập thương hiệu này bao gồm ông Thomas Zilliacus từng giữ chức Giám đốc điều hành Nokia Đông Nam Á, Giám đốc điều hành mảng điện thoại di động Nokia Jorma Nieminen và ông Sven-Christer Nolsson, cựu Giám đốc điều hành Ericsson.
Trả lời phỏng vấn trên ZDNet, ông Thomas Zilliacus cho biết, trên thực tế, nhóm thành lập Newkia đã cố gắng mua lại Nokia hơn 1 năm trước với mục đích chuyển các thiết bị di động của công ty sử dụng nền tảng Android, tuy nhiên, nhóm không đủ khả năng tài chính để thực hiện điều này.
Ông Zilliacus cho biết, ông tin rằng Nokia vẫn có thể sản xuất ra những chiếc điện thoại tốt nhất thế giới, bằng chứng là bộ sưu tập Lumia đã từng xảy ra tình trạng khan hàng tại 1 số thị trường lớn trên thế giới.
“Tuy nhiên, người dùng thực sự không ưa chuộng nền tảng Windows bởi vì nền tảng này thiếu đi những ứng dụng và dịch vụ tiện ích. Đây là một trong những yếu tố then chốt khiến cho nền tảng này chưa thực sự phổ biến. Các nhà phát triển thấy hứng thú viết ứng dụng cho Android và iOS hơn”, ông Zilliacus nhận định.
“Chúng tôi thành lập nên thương hiệu Newkia trong ngày Nokia bán lại bộ phận di động cho Microsoft. Đó là ngày thương hiệu Nokia bị khai tử ở Phần Lan và các sản phẩm Nokia mới sẽ được hồi sinh dưới tên gọi Newkia”, ông Zilliacus nói.
‘ Thương hiệu Nokia đã bị khai tử?
Theo ông Zilliacus: “Những gì Newkia muốn là sử dụng tên tuổi, công nghệ và thiết kế của Nokia để phát triển những thiết bị smartphone tốt nhất trên thế giới. Tuy nhiên, các sản phẩm này sẽ chạy trên nền tảng Android”.
Ông Thomas Zilliacus cho biết thêm: “Thỏa thuận mua lại Nokia với mức giá 7,2 tỷ USD của Microsoft đã cho thấy sự thất bại trong chiến lược Windows của Stephen Elop khi ông được lựa chọn trở thành CEO 2 năm về trước”.
“Chỉ cách đây 3 năm, Nokia giành vị trí cao nhất trên thị trường điện thoại di động, hiện nay, đây chỉ là 1 thương hiệu rất nhỏ và không có gì nổi bật”, ông Zilliacus nói. Theo ông Zilliacus, mức giá mua lại Nokia được công bố chỉ bằng 2% thị phần mà công ty có được 10 năm trước.