8 tháng đầu năm 2018, Việt Nam đón hơn 10 triệu lượt khách du lịch quốc tế. Những tín hiệu vui cho thấy du lịch Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, ngành này vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức như xếp hạng cạnh tranh du lịch còn thấp, nhiều du khách tới Việt Nam và không trở lại... Làm sao để tăng trưởng ngành du lịch, biến ngành này thực sự trở thành ngành mũi nhọn? Đây cũng là một trong những chủ đề được bàn luận trong chương trình Sự kiện và Bình luận tuần này.
Nhận định về tình hình tăng trưởng của du lịch Việt Nam, Lưu Đức Kế - Hiệp hội Du lịch Việt Nam đánh giá mức tăng trưởng cần cả về số và chất. Tuy về số lượng, Việt Nam thuộc trong nhóm lớn nhất thế giới nhưng cũng còn những trăn trở như cơ cấu tăng trưởng không đồng đều, khách châu Á chiến ¾, khách châu Âu – những người có khả năng chi trả cao – chỉ chiếm 1/4...
Theo ông Phan Đức Hiếu - Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu kinh tế Trung ương cho biết, những số liệu cho thấy ngành du lịch chưa phải ngành kinh tế mũi nhọn ở Việt Nam.
"Số liệu về lượng khách du lịch và đóng góp vào GDP cho thấy chúng ta phát triển hơn chúng ta. Nhưng về đóng góp tỷ trọng du lịch trong GDP thì rõ ràng, ngành du lịch chưa phải ngành kinh tế mũi nhọn", ông Phan Đức Hiếu nói.
"Xét về kinh tế, chúng ta chưa có một ngành kinh tế mũi nhọn khi nói về ngành du lịch. Đằng sau nó cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề. Giá trị gia tăng từ doanh thu du lịch là bao nhiêu? Điều quan trọng nhất là nhiều khoản thu từ du lịch có thực sự ở lại Việt Nam hay dòng tiền chảy sang quốc gia khác. Chưa kể vấn đề xã hội, như xuất hiện cả những đoàn khách du lịch ồn ào, mang tính chất hủy hoại...".
Những thách thức trên được nhận định khiến cho bài toán tăng trưởng của ngành du lịch không dễ dàng để giải quyết.