Bệnh gan nhiễm mỡ và những lưu ý cần thiết

Nguyệt Ánh, icon
11:33 ngày 14/01/2013

Gan nhiễm mỡ là một căn bệnh không khó chữa, song nếu không có một chế độ ăn khoa học cộng với việc điều trị kịp thời, người mắc bệnh dễ bị xơ gan gây nguy hiểm tới tính mạng.

Cần tuần thủ các nguyên tắc trong sinh hoạt một cách khoa học để phòng, tránh và điều trị bệnh gan nhiễm mỡ (Ảnh: Internet)

Gan nhiễm mỡ là bệnh dư thừa mỡ được tích tụ trong tế bào gan. Những người bị gan nhiễm mỡ đa phần đều không có triệu chứng.

Tình trạng lắng đọng mỡ xảy ra từ từ nên biểu hiện của bệnh cũng không dễ dàng có thể nhận thấy. Chỉ khi nào tốc độ lắng đọng mỡ trong gan xảy ra nhanh, gan lớn và bệnh nhân cảm thấy đau tức thì mới có thể phát hiện ra bệnh.

Tuy nhiên nguyên nhân chính của gan nhiễm mỡ là do chứng béo phì, thừa cân, lười vận động. Người hay uống rượu dễ bị mắc gan nhiễm mỡ do gan luôn bị quá tải nhiễm độc. Ngoài ra những người có tiền sử đái tháo đường hoặc suy dinh dưỡng do thiếu protein cũng có thể bị gan nhiễm mỡ.

Bệnh gan nhiễm mỡ có thể phòng tránh và điều trị được nếu chúng ta tuân thủ những nguyên tắc trong sinh hoạt và ăn uống:

- Mỗi ngày tập thể dục, vận động cơ thể từ 30 phút đến 1 tiếng

- Giảm ăn thực phẩm giầu choresterol như các loại phủ tạng, lòng đỏ trứng, hạn chế chất béo.

- Nên sử dụng dầu thực vật thay cho mỡ.

- Không nên ăn nhiều thực phẩm có chứa nhiều chất đạm.

- Ăn bổ sung rau xanh và trái cây.

- Không uống rượu.

- Đối với người mắc bệnh tiểu đường cần kiểm soát lượng đường trong máu, tránh sử dụng các loại thuốc có hại cho gan.

Nếu không được điều trị và có một cơ chế tập luyện vận động tích cực, người mắc bệnh gan nhiễm mỡ sẽ bị rối loạn chức năng gan, xơ gan, ung thư gan.

Cùng chuyên mục