Lưu ý trong tập luyện và dinh dưỡng

Nguyệt Ánh, icon
10:33 ngày 18/01/2013

Cùng với chế độ dinh dưỡng phù hợp, ngày nay còn có rất nhiều phương pháp tập luyện để chăm sóc, bảo vệ cơ thể trước nguy cơ mắc những bệnh phổ biến như tim mạch, xương khớp, huyết áp, máu nhiễm mỡ, béo phì…

Luyện tập thể dục phù hợp với sức khỏe cá nhân để phát huy hiệu quả tốt nhất. (Ảnh: flickr.com)

Những phương pháp tập luyện sẽ hỗ trợ cơ thể tránh khỏi nguy cơ mắc phải nhiều bệnh nguy hiểm. Ngay cả những người bận rộn, ít thời gian cũng cần có cách thức luyện tập sao cho phù hợp với bản thân để bảo vệ sức khỏe.

Tập thể dục, chạy bộ nơi công cộng như vườn hoa, công viên thu hút đông người tham gia nhất bởi vừa không mất chi phí, lại có tác dụng cả về thể chất và tinh thần.

Việc tập thể dục không chỉ giúp cải thiện giấc ngủ, làm chậm quá trình lão hóa và suy giảm cơ xương khớp mà còn tăng cường sức đề kháng, sự dẻo dai, giảm lo lắng, căng thẳng.

Bà Huỳnh Thị Sáu, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng nêu ý kiến: "Ở mỗi lứa tuổi có một mức độ vận động thích hợp. Nếu thiếu hụt vận động có thể dẫn đến rối loạn trao đổi chất và dư thừa mỡ trong cơ thể.

Biểu hiện này khá phổ biến với phụ nữ làm văn phòng, điển hình là sự tích mỡ ở vùng bụng. Vì bận rộn nên họ thường tranh thủ tập luyện với phương pháp linh hoạt, tốn ít thời gian. Tuy nhiên, phương pháp nào cũng cần kết hợp với chế độ ăn thích hợp".

Chị Hoàng Thị Hoạt, chuyên viên thẩm mỹ, Kim Mã, Hà Nội cho biết: "Đối với người trên 40 tuổi, cơ thể bắt đầu giảm dần khả năng vận động thể chất. Việc tập luyện đều đặn có thể cải thiện sự rắn chắc của cơ và da, tăng cường sự linh hoạt, giảm nguy cơ mắc những chứng bệnh do tuổi tác như tim mạch, huyết áp, loãng xương. Tuy nhiên với thể loại nào, người tập cũng cần lưu ý về tình trạng sức khỏe cũng như điều kiện thời tiết".

"Bên cạnh đó, dinh dưỡng là yếu tố quan trọng khi quyết định tập luyện thể dục với chế độ ăn ít chất béo, nhiều protein, rau quả, trái cây. Duy trì đều thói quen ăn sáng để đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng trong ngày. Bắt đầu ngày mới với thái độ tích cực và lối sống lành mạnh là cách hữu hiệu để khỏe mạnh suốt cả ngày", TS - Bác sĩ Vũ Thị Thanh Huyền, Phó Trưởng khoa Khám bệnh, Viện Lão khoa Quốc gia cho biết.





Cùng chuyên mục